Video Iran hé lộ máy bay chiến đấu không người lái với tên lửa đáng gờm

Những chiếc máy bay không người lái Karrar của Iran. Ảnh: Sputnik

Hãng (Nga) đưa tin phiên bản mới của máy bay không người lái Karrar đã được ra mắt hôm 10/12 tại một buổi lễ ở Học viện Phòng không Khatam Al-Anbia (Tehran), với sự tham dự của một số nhân vật cấp cao trong chính phủ và quân đội Iran.

Chiếc áy bay không người lái dài gần 4m, được trang bị một động cơ phản lực, có khả năng đạt tốc độ Mach 1 và phạm vi hoạt động khoảng 997,8km. Giờ đây, Karrar có thể mang tên lửa không đối không tầm ngắn Majid, được cho có tầm bắn 12,8km.

Trước đây Karrar từng được nâng cấp để mang ên lửa tấn công mặt đất. Tại buổi lễ ngày 10/12, Tướng Abdolrahim Mousavi, tư lệnh Quân đội Iran, nói rằng sự phát triển này chứng tỏ một giai đoạn khác trong quá trình nâng cao sức mạnh của Lực lượng Phòng không Cộng hòa Hồi giáo Iran.

“Ngày nay, quân đội đáp ứng được nhu cầu của lực lượng thông qua hợp tác của các nhà khoa học quân sự với Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại. Việc tăng cường sức mạnh phòng thủ biên giới trên bộ, trên biển và trên không là nguyên tắc không thể tách rời của quân đội ”, ông phát biểu trong buổi lễ.

Có thể đặt 4 chiếc Karrar lên một xe tải. Và chúng có thể được phóng từ đó (video dưới, nguồn: Sputnik).

Karrar không phải là máy bay không người lái duy nhất có thể mang tên lửa không đối không. MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ có khả năng mang tên lửa Sidewinder.

Đối với Iran, Karrar, được ra mắt từ năm 2010, là giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí hơn so với các máy bay đánh chặn có người lái, trong tuần tra không phận nước này.

Iran đã nỗ lực nâng cấp năng lực quân sự trong nhiều năm trở lại đây. Vào tháng 8 vừa qua, Bộ Quốc phòng Iran đã công bố về áy bay chiến đấu không người lái tiên tiến mới có tên Mohajer 10 với tầm hoạt động 2.000 km.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Sputnik)