Video mưa lớn đe dọa lũ lụt nghiêm trọng hiếm có ở Trung Quốc

(Ảnh từ clip)

Mưa lớn gần đây đã nhấn chìm tỉnh Quảng Đông rộng lớn phía nam, khiến các con sông dâng cao và gây lo ngại về ũ lụt nghiêm trọng được truyền thông nhà nước mô tả là sự kiện 100 năm có một.

Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết, tổng cộng 11 người mất tích sau những trận mưa lớn liên tục ở nhiều khu vực của Quảng Đông trong những ngày gần đây.

Hơn 53.000 người đã được di dời trên toàn tỉnh, với hơn 45.000 người phải sơ tán khỏi thành phố Qingyuan phía bắc, nằm dọc bờ sông Bei, một nhánh ở vùng đồng bằng sông Châu Giang rộng lớn hơn.

Lượng mưa lớn dự kiến sẽ còn tiếp tục, các cơ quan khí tượng dự báo có giông bão và gió mạnh ở vùng biển ven biển Quảng Đông, ảnh hưởng đến các thành phố lớn bao gồm Hồng Kông và Thâm Quyến.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết các tỉnh lân cận như Phúc Kiến, Quý Châu và Quảng Tây cũng sẽ hứng chịu mưa lớn trong thời gian ngắn, với thời gian tác động chính là đối lưu mạnh kéo dài từ ban ngày đến đêm.

Tỉnh Quảng Đông là nơi sinh sống của khoảng 127 triệu người. Tại thị trấn Jiangwan, mưa lớn hôm 21/4 đã gây ra lở đất khiến 6 người bị thương và một số người khác mắc kẹt, theo truyền thông nhà nước.

Quốc đang trải qua những biến động thời tiết cực đoan, họ đã phải vật lộn với lũ lụt, hạn hán và sóng nhiệt nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó Trung Quốc là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

Theo Wenews

Hải Yến