Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các nước châu Phi và Slovakia

Tại cuộc gặp với Cao ủy phụ trách cơ sở hạ tầng, năng lượng và số hóa của Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Amani Abou Zeid, Thủ tướng Chính phủ ạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của AU trong đời sống chính trị-an ninh, kinh tế, xã hội của châu Phi, ủng hộ AU ngày càng có tiếng nói, vị thế quan trọng tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Thủ tướng khẳng định coi trọng quan hệ truyền thống, hữu nghị và mong muốn tăng cường hợp tác với các quốc gia châu Phi, nhất là nông nghiệp, thương mại, trong đó hai bên đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh sang nhau. Với tư cách là Quan sát viên của AU (tháng 12/2023), Việt Nam mong muốn tăng cường triển khai hợp tác với AU.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Cao ủy phụ trách cơ sở hạ tầng, năng lượng và số hóa của Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Amani Abou Zeid - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bà Amani Abou Zeid đánh giá cao, coi Việt Nam là hình mẫu về chuyển đổi, mong muốn tăng cường trao đổi chia sẻ kinh ngiệm về chuyển đổi kinh tế; nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính về thúc đẩy hợp tác, cho rằng du lịch là lĩnh vực tiềm năng hai bên cần tăng cường thúc đẩy trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng mời bà Amani Abou Zeid và lãnh đạo AU thăm Việt Nam. Bà Amani Abou Zeid bày tỏ mong sớm thăm Việt Nam để chứng kiến sự phát triển của Việt Nam và thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa hai bên.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Robert Fico. Tại buổi gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Slovakia; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Slovakia đã luôn hỗ trợ Việt Nam trong hơn 70 năm qua, trong đó, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo là một điểm sáng. Slovakia đã giúp Việt Nam đào tạo nhiều cán bộ, trong đó có nhiều người hiện giữ cương vị chủ chốt trong Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Slovakia đã viện trợ 100.000 liều vaccine cho Việt Nam đúng vào thời điểm việc tiếp cận vaccine khó khăn, góp phần giúp Việt Nam sớm vượt qua dịch bệnh COVID-19 và mở cửa, phục hồi kinh tế.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trên tinh thần phát huy các thế mạnh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về hợp tác kinh tế, thương mại, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Slovakia ủng hộ và thúc đẩy quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA). Thủ tướng khẳng định ủng hộ và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Slovakia đầu tư và làm ăn tại Việt Nam; bày tỏ mong muốn Slovakia thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" (IUU) đối với thủy sản Việt Nam.

Về phương hướng hợp tác thời gian tới, hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm thành công của các chuyến thăm cấp cao; tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trên tinh thần phát huy thế mạnh để bổ sung, hỗ trợ cho nhau và giúp nhau khắc phục những hạn chế; tăng cường hợp tác giáo dục, trao đổi sinh viên giữa hai nước; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, ủng hộ lẫn nhau tại những cơ chế, diễn đàn hợp tác đa phương, như Liên Hợp Quốc, ASEM, cơ chế hợp tác ASEAN-EU.

Thủ tướng Slovakia mong Việt Nam miễn thị thực cho công dân Slovakia để tạo thuận lợi hơn nữa cho du lịch và các hoạt động kinh doanh, đầu tư của các doanh nghiệp hai nước.

Thái Bình