VNDirect: Chi phí lãi vay ngân hàng hạ nhiệt giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp

ước tính, lợi nhuận ròng toàn thị trường của các công ty niêm yết trên ba sàn (HOSE, HNX, UPCOM) tăng 30,4% so với cùng kỳ.

Trong các lĩnh vực, ngành thép tiếp tục có một mùa kết quả kinh doanh tích cực khi nhiều doanh nghiệp sản xuất thép có kết quả khả quan quý IV/2023, trong khi cùng kỳ năm ngoái ghi nhận lỗ. Theo đó, tổng lợi nhuận ròng ngành thép đã tăng 26,7% so với quý III/2023. Sự cải thiện mạnh mẽ này đến từ việc biên lợi nhuận gộp tăng (0,7 điểm % so với quý trước nhờ chi phí đầu vào giảm, quản lý hàng tồn kho tốt hơn và sản lượng tiêu thụ tăng.

Theo VNDirect, chi phí lãi vay ngân hàng hạ nhiệt giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Với nhóm ngân hàng, lợi nhuận ròng quý IV/2023 tăng 22,5% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tín dụng được đẩy nhanh trong kỳ và thu nhập ngoài lãi (thu nhập từ phí, hoạt động ngoại hối) tăng mạnh, toàn ngành tăng 20%.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của ngành bất động sản trong quý IV/2023 ghi nhận sự sụt giảm 19,6% so với cùng kỳ và giảm 24,2% so với quý III/2023.

Lợi nhuận ngành điện giảm mạnh 32,8% so với cùng kỳ do các nhà máy thủy điện ghi nhận sản lượng thấp do hiện tượng El Nino, còn các nhà máy điện than phải dùng than trộn và hoạt động liên tục trong mùa cao điểm dẫn tới xảy ra sự cố phát điện và không đạt hiệu suất cao.

Doanh nghiệp bán lẻ cũng ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận 41,3% so với cùng kỳ do cạnh tranh giá gay gắt giữa các công ty lớn vẫn hiện hữu, tuy vậy nhờ nhu cầu có dấu hiệu hồi phục nên lợi nhuận ngành bán lẻ đã tăng trưởng 42,9% so với quý III/2023./.

Chí Tín