WEF Davos 2024: Cơ hội Việt Nam thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh

Hội nghị WEF Davos 2024 là cơ hội thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam

Gặp gỡ các lãnh đạo quốc gia, đối tác lớn

Thủ tướng Chính phủ ạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam ngày 16-1 đã tới thành phố Zurich của Thụy Sĩ, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024). Đây là Hội nghị WEF Davos có quy mô lớn nhất từ sau đại dịch Covid-19 với sự tham dự của gần 100 lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế, khoảng 250 Bộ trưởng, khoảng 3.000 lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cùng nhiều chuyên gia, học giả uy tín toàn cầu.

Với chủ đề “Tái thiết lòng tin”, WEF Davos 2024 là cơ hội để các đại biểu là các nhà lãnh đạo quốc gia, tổ chức quốc tế hay tập đoàn lớn, chuyên gia uy tín… cùng nhìn nhận những thách thức chính mà thế giới phải đối mặt, cũng như những xu hướng chính trong tương lai, đồng thời xác định cách thức phục hồi kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, có thể thấy xu hướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI), đổi mới sáng tạo công nghệ hiện nay và trong tương lai có thể được tận dụng hiệu quả làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thông qua thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa khu vực công và khu vực tư nhân, vì lợi ích của tất cả mọi người. Việc tham gia vào chương trình nghị sự của Diễn đàn WEF 2024 của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu có những đóng góp quan trọng. Với những phát biểu, thảo luận, chia sẻ về các chủ đề trọng tâm của Hội nghị, đưa ra ý tưởng, tư duy chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân trong giai đoạn quan trọng hiện nay, sự tham gia tích cực của Đoàn Việt Nam sẽ góp phần vào thành công của Diễn đàn WEF 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu, chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam tại các phiên trọng tâm của Hội nghị, bao gồm phiên Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam - WEF với các tập đoàn hàng đầu về chủ đề “Chân trời tiếp theo: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam”; phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu” và phiên thảo luận với một số lãnh đạo ASEAN về “Thúc đẩy vai trò hợp tác toàn cầu trong ASEAN”. Người đứng đầu Chỉnh phủ nước ta cũng sẽ tham dự phiên làm việc của các nhà lãnh đạo về “Khôi phục niềm tin vào hệ thống toàn cầu” với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và các tập đoàn đa quốc gia. Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ ta phát biểu tại một số cuộc thảo luận như tọa đàm thu hút đầu tư lĩnh vực bán dẫn, tọa đàm về kinh nghiệm và mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế với sự tham gia của các tập đoàn tài chính hàng đầu ụy Sĩ. Các chủ đề này đều là những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của hội nghị, nhận được nhiều sự quan tâm của các nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, đồng thời cũng thuộc những lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các buổi tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số quốc gia và tổ chức quốc tế để trao đổi sâu thêm về các vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ về chính sách và kinh nghiệm, cũng như tăng cường các hoạt động kết nối, mở rộng quan hệ đối tác. Để tăng cường hơn nữa hợp tác với WEF, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF, Giáo sư Klaus Schwab sẽ có cuộc hội kiến và đồng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với WEF về phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh và Biên bản Thỏa thuận đối tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 giữa UBND thành phố Hồ Chí Minh và WEF.

Truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Chính phủ tham dự Hội nghị WEF Davos 2024 là cơ hội để Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam trực tiếp truyền tải tới các lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các công ty đa quốc gia về cam kết mạnh mẽ và giải pháp của Việt Nam về thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội bền vững và hội nhập quốc tế của mình. Trong đó, bao gồm tiến trình tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong nỗ lực thực hiện cam kết tại COP26 - đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Với chương trình dự kiến gồm nhiều phiên đối thoại, thảo luận, tọa đàm, tiếp xúc song phương cấp cao như nêu trên, đây cũng là dịp quan trọng để Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam phát huy vai trò là một đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu và nỗ lực định hướng tương lai thông qua việc đưa ra ý tưởng, tư duy chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân trong giai đoạn quan trọng này, góp phần vào thành công của Hội nghị WEF Davos 2024. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass đánh giá cao ý nghĩa khi Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham gia tích cực vào Hội nghị WEF Davos 2024. Theo Đại sứ, Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể trong việc giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu và xứng đáng được cộng đồng quốc tế ghi nhận cho những nỗ lực đó. Vì thế, Hội nghị năm nay sẽ mang đến cho Việt Nam một cơ hội tuyệt vời để thể hiện cam kết của mình với các giải pháp cụ thể và giành được sự ủng hộ của cộng đồng các nhà đầu tư cho những nỗ lực của mình.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Davos 2024 có ý nghĩa quan trọng trên nhiều phương diện. Trước hết, Hội nghị là cơ hội để chúng ta nắm bắt những tư duy, ý tưởng, mô hình phát triển, mô hình quản trị và các xu thế phát triển của thế giới, hay nói cách khác là trao đổi, lắng nghe “nhịp đập” của thế giới, từ đó tranh thủ, tận dụng kịp thời những thời cơ, xu thế mới, ứng phó hiệu quả với những thách thức đặt ra, thu hút tối đa nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong bối cảnh những năm qua, đất nước ta đã đạt những thành tựu nổi bật về phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng được cục diện đối ngoại hết sức thuận lợi cho phát triển, đây là thời điểm lý tưởng để Việt Nam chia sẻ, thông tin, quảng bá những thành tựu, định hướng, chiến lược phát triển đất nước, chủ trương, đường lối đối ngoại của Việt Nam, truyền tải thông điệp mạnh mẽ về một Việt Nam năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu. Từ đó, chuyển hóa môi trường đối ngoại thuận lợi hiện nay thành những kết quả hợp tác kinh tế cụ thể, những dự án đầu tư thiết thực, tạo các động lực mới thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị cùng những chia sẻ, đánh giá, đề xuất của người đứng đầu Chính phủ về tình hình, quan điểm, tư duy phát triển ở tầm toàn cầu, giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết các thách thức nổi lên sẽ tiếp tục khẳng định đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình, phát triển và các vấn đề quan tâm chung, qua đó nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín đất nước trên trường quốc tế, đặc biệt với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Với sự tham dự của nhiều lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế tại Davos năm nay, Hội nghị cũng là dịp để Việt Nam tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác với Thụy Sĩ và các đối tác, các tổ chức quốc tế, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế - thương mại - đầu tư, tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.