WEF: Du lịch toàn cầu dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch do nhu cầu bị dồn nén

Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành của WEF cho thấy, đóng góp của ngành này vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu cũng có khả năng quay trở lại mức trước đại dịch, nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại và nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ.

Francisco Betti, người đứng đầu nhóm công nghiệp toàn cầu tại WEF cho biết: “Năm nay đánh dấu một bước ngoặt đối với ngành du lịch và lữ hành, vốn có khả năng thúc đẩy tăng trưởng và phục vụ cộng đồng thông qua chuyển đổi kinh tế và xã hội”.

Bước chuyển đổi của ngành

Quá trình phục hồi kể từ sau đại dịch diễn ra không đồng đều ở các khu vực khác nhau.

Nhìn chung, khu vực châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có điều kiện thuận lợi nhất để phát triển du lịch, lữ hành.

Báo cáo cho biết điều này được hỗ trợ bởi môi trường kinh doanh thuận lợi, thị trường lao động năng động, chính sách du lịch cởi mở và cơ sở hạ tầng giao thông và du lịch mạnh mẽ.

Chỉ số phát triển du lịch và lữ hành của WEF cung cấp một công cụ đo điểm chuẩn để giúp các chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức khác có thêm thông tin về thực hiện chính sách, thực tiễn cũng như chiến lược đầu tư.

Các nền kinh tế có thu nhập cao tiếp tục dẫn đầu danh sách hồi phục, với Mỹ, Tây Ban Nha và Nhật Bản một lần nữa đứng đầu bảng xếp hạng.

Về việc Nhật Bản lọt vào top 3, ông Andreas Hardeman, người đứng đầu ngành hàng không, hàng không, lữ hành và du lịch tại WEF cho biết: “Chúng tôi biết rằng quốc gia này có cơ sở hạ tầng giao thông và mặt đất tuyệt vời. Đó là một nơi rất an toàn để đi du lịch và cũng rất hiệu quả…Về việc đồng yên giảm giá, điều đó có nghĩa là du lịch trong nước cũng ngày càng trở nên có giá cả phải chăng đối với du khách bên ngoài”.

“Trong tương lai, tôi có thể nói rằng ngành du lịch ở Nhật Bản có thể được hưởng lợi từ nhiều lựa chọn chỗ ở hơn, đồng thời giải quyết được thách thức về tình trạng quá tải”, ông cho biết thêm.

Pháp, Úc, Đức, Anh, Trung Quốc, Ý và Thụy Sĩ lọt vào danh sách 10 nền kinh tế hàng đầu về chỉ số này.

Mặc dù du lịch đã giúp các điều kiện ở các nước đang phát triển được cải thiện nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa để thu hẹp khoảng cách với các nước có thu nhập cao. WEF cho biết một cách để đạt được điều này là tận dụng bền vững tài sản thiên nhiên và văn hóa.

Ngành vẫn đối mặt với nhiều thách thức

“Đây là ngành chiếm 10% nền kinh tế toàn cầu. Ngành này sử dụng khoảng 350 triệu người trên toàn thế giới - nhiều hơn toàn bộ dân số Mỹ… Trong 10 năm tới, dự kiến ngành này sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 15.500 tỷ USD, chiếm gần 12% lực lượng lao động toàn cầu”, ông Andreas Hardeman cho biết.

Bất chấp sự tăng trưởng sau đại dịch của ngành, các điều kiện hoạt động vẫn còn nhiều thách thức, từ tình trạng thiếu lao động tiếp diễn ở nhiều quốc gia cho đến công suất đường hàng không không theo kịp nhu cầu ngày càng tăng.

Báo cáo cho biết, sự mất cân đối cung cầu kết hợp với áp lực lạm phát lan rộng, đã dẫn đến giảm khả năng cạnh tranh về giá và gián đoạn dịch vụ.

Ngành du lịch quốc tế vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp bao gồm bất ổn địa chính trị, biến động kinh tế, lạm phát và thời tiết khắc nghiệt.

Báo cáo kêu gọi những người ra quyết định ưu tiên các hành động để giải quyết những mối lo ngại này, bao gồm quản lý phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy du lịch cho các nỗ lực bảo tồn thiên nhiên và đầu tư vào lực lượng lao động toàn diện và kiên cường.

Báo cáo cho biết, nếu được quản lý tốt, ngành du lịch và lữ hành có tiềm năng trở thành ngành đóng góp chính cho sự phát triển và thịnh vượng của cộng đồng trên toàn thế giới.

Về những khoản đầu tư quan trọng cần thiết để giải quyết những khoảng trống hiện tại, ông cho biết câu trả lời sẽ khác nhau ở mỗi quốc gia.

“Nói rộng ra, chúng tôi thấy rằng các nền kinh tế có thu nhập cao đạt điểm cao hơn so với các nền kinh tế ở các nền kinh tế mới nổi có thu nhập thấp và trung bình…Những điểm chung của các quốc gia này là những yếu tố như cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và giao thông chất lượng cao, mức độ mở và khả năng tiếp cận cao, chẳng hạn như các yêu cầu về thị thực, cũng như các tiêu chuẩn cao về cơ sở kinh doanh, an toàn và an ninh cũng như chăm sóc sức khỏe”, ông Andreas Hardeman cho biết.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài