Hoạch định tài chính cá nhân - giảm rủi ro mất tiền

Nhìn lại thị trường tài chính thời gian qua, có thể thấy thị trường vàng đang phá vỡ kỷ lục mọi thời đại, ghi nhận hiệu suất trên 20% tính đến cuối tháng 5/2024 và bỏ xa mức hiệu suất 11,7% của chứng khoán.

Kinh tế Việt Nam đang trong chu kỳ hồi phục. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng về lâu dài, chứng khoán và bất động sản được cho là các lớp tài sản tiềm năng so với các lớp tài sản khác. Do đó, một trong những giải pháp được đưa ra lúc này là phát triển đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp hơn.

Là một trong số ít những doanh nghiệp tại Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và quản lý tài sản, ông Ngô Thành Huấn, Giám đốc điều hành CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT, cho biết tại các thị trường tài chính phát triển, các nhà hoạch định tài chính cá nhân sẽ giúp mỗi người hoạch định tài chính toàn diện để từng bước đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân. Tuy nhiên, thị trường tài chính Việt Nam trong ba năm qua lại đang chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin với hàng loạt vụ việc rủi ro liên tiếp xảy ra.

Các chuyên gia cho rằng về lâu dài, chứng khoán và bất động sản được cho là các lớp tài sản tiềm năng so với các lớp tài sản khác.

Thị trường tài chính Việt Nam đã ra đời và phát triển được gần 30 năm, là kênh dẫn vốn quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo ra đội ngũ nhân lực hành nghề tư vấn tài chính ngày càng đông đảo, đặc biệt, tạo ra dòng tài chính chính đáng, ổn định, minh bạch cho người dân. Do đó, thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho các tổ chức tài chính vi mô, đào tạo nâng cao hiểu biết tài chính cá nhân cho người dân là giải pháp cần thiết lúc này.

Để phát triển thị trường tài chính cá nhân minh bạch, an toàn, các chuyên gia đề xuất cơ quan quản lý cần bổ sung và phân cấp khung năng lực của người môi giới, người tư vấn lập kế hoạch đầu tư giúp khách hàng nhận diện và đánh giá được chất lượng tư vấn.

Với đơn vị giáo dục, bổ sung các chương trình đào tạo theo khung tiêu chuẩn của tư vấn lập kế hoạch đầu tư/hoạch định tài chính/quản lý gia sản chuyên nghiệp.

Với định chế tài chính, bổ sung các chương trình đào tạo hoạch định tài chính cá nhân và quản lý gia sản chuyên nghiệp hướng đến sự phát triển bền vững và thị trường.