Xây dựng gia đình văn hóa, nâng cao đời sống

Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, xã Ngọc Chánh tập trung tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức, chủ yếu xoay quanh việc phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn với phong trào phát triển kinh tế, xây dựng NTM... để mỗi cá nhân nâng cao vai trò, trách nhiệm trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Theo đó, các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực, nhiều gia đình đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Ðiển hình như gia đình ông Châu Văn Nghị ở ấp Hiệp Hòa Tây. Từ hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng ông đồng lòng vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế. Giờ đây, ở tuổi 69, ông Nghị vẫn lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, sung túc hơn. Gia đình ông mạnh dạn chuyển đổi sản xuất, từ nuôi tôm quảng canh truyền thống sang nuôi tôm sạch, không sử dụng hóa chất. Ðể lấy ngắn nuôi dài, trong thời gian chờ thu hoạch vụ tôm, ông tận dụng bờ vuông trồng rau màu, cây ăn trái... Với 4 ha đất sản xuất, ông lợi nhuận 100 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, gia đình ông Nghị còn là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương. Các con của ông đều đã lập gia đình, ổn định cuộc sống. Hiện tại, ông Nghị sống cùng với gia đình người con gái út, 3 thế hệ chung một mái nhà, luôn vui vẻ, chan hòa.

Hộ ông Châu Văn Nghị, một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ông Nghị chia sẻ: “Gia đình tôi nói không với bạo lực, mọi mâu thuẫn đều được giải quyết êm thấm bằng lời nói. Tôi luôn làm gương để con cháu noi theo; từ đó, các cháu tôi cũng xây dựng được lối sống văn hóa tốt đẹp”.

Chị Châu Hồng Nghi, con gái út ông Nghị, chia sẻ: “Bổn phận làm con và trách nhiệm là mẹ, tôi tự nhủ rằng phải noi theo gương ông bà, cha mẹ trong cách đối nhân xử thế để giáo dục con cái nên người”.

Từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng NTM, xuất hiện nhiều hộ gia đình tích cực đóng góp, tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương.

Tiêu biểu như gia đình ông Lâm Sản Lượng (ấp Hiệp Hòa Tây) là tấm gương trong phong trào hiến đất xây lộ giao thông, năm 2023, gia đình ông hiến 1,5 km đất bờ vuông làm lộ bê tông. Ông Lượng chia sẻ: “Trước đây chưa có lộ, tôi cũng như bà con nơi này rất khó khăn trong việc đi lại, nhất là vào mùa mưa. Từ khi có chủ trương làm lộ, mọi người đều phấn khởi, tôi bàn với người thân hiến một phần đất vuông để mở rộng tuyến đường. Giờ đường lộ rộng rãi, di chuyển thuận lợi, tôi thấy rất vui”.

Tích cực xây dựng gia đình văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, ông Lâm Sản Lượng (bên trái) tình nguyện hiến đất mở rộng lộ nông thôn.

Bên cạnh đó, ông Lượng còn là người đi đầu trong những phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hàng rào cây xanh, góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch. Từ sự gương mẫu, tiên phong của gia đình ông đã tạo động lực cho nhiều hộ gia đình khác thi đua chung sức xây dựng NTM ở địa phương.

Qua rà soát, năm 2023, toàn xã có 73,2% gia đình văn hóa và từ đầu năm 2024 đến nay, con số này tăng lên 82,07%. Ông Ðặng Văn Suôi, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, cho biết: “Thời gian qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Tới đây, địa phương tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vai trò, ý nghĩa của xây dựng gia đình văn hóa, để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu”./.

Phương Thảo