Tạp chí Dân chủ và Pháp luật triển khai công tác năm 2024

Cùng tham dự hội nghị có Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà; Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoài Nam; Phó Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Minh Hằng; đại diện một số đơn vị thuộc ộ Tư pháp cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Tạp chí.

Đăng tải gần 900 tin/bài/video sau 1 năm vận hành

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2024, năm 2023, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (DC&PL) đã hoàn thành công tác biên tập, xuất bản các ấn phẩm được giao trong Kế hoạch công tác đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt. Cụ thể, hoàn thành biên tập, xuất bản và phát hành 12/12 số định kỳ hàng tháng 90 trang - kỳ I năm 2023. Các ấn phẩm định kỳ hàng tháng đã phản ánh toàn diện các lĩnh vực pháp luật, tư pháp của đất nước, góp phần tích cực cho công tác truyền thông chính sách, pháp luật và lý luận khoa học pháp lý đến các độc giả trong cả nước.

Hoàn thành biên tập, xuất bản và phát hành 12/12 số định kỳ hàng tháng 64 trang - kỳ II năm 2023. Các số chuyên đề đã thông tin các lĩnh vực công tác tư pháp từ trung ương đến địa phương. Cụ thể, trong năm 2023, Tạp chí đã phối hợp với Vụ Pháp luật quốc tế biên soạn và phát hành số chuyên đề “Dấu ấn 10 năm Việt Nam gia nhập Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế”; phối hợp với Tổng cục Thi hành án dân sự thực hiện số chuyên đề “Kỷ niệm 77 năm Ngày Truyền thống Thi hành án dân sự và 30 năm chuyển giao công tác thi hành án dân sự từ Tòa án sang Chính phủ”…

Sau 1 năm vận hành Tạp chí DC&PL điện tử, Tạp chí đã đăng tải gần 900 tin/bài/video. Nội dung các bài viết cơ bản tập trung vào các vấn các bài viết nghiên cứu liên quan đến các lĩnh vực: Xây dựng và hoàn thiện pháp luật, phản biện và đề xuất chính sách, pháp luật - kinh tế, diễn đàn công tác tư pháp, tổ chức thi hành pháp luật, pháp luật quốc tế, tư pháp và thực tiễn… ; thông tin, tuyên truyền kịp thời về sự kiện và các văn bản của Đảng, công bố các công trình nghiên cứu, phản ánh về quá trình triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách này trong Ngành Tư pháp…

Tiếp tục nâng cao vị thế Tạp chí DC&PL

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao, biểu dương những kết quả đạt được của Tạp chí DC&PL trong năm vừa qua. Tuy nhiên còn 1 số hạn chế về nguồn lực, nhân lực.

Về kế hoạch hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm của Tạp chí DC&PL đề ra năm 2024, Thứ trưởng cơ bản đồng tình, nhất trí và ủng hộ.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Để Tạp chí DC&PL phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Tạp chí tham gia tích cực, có trách nhiệm vào các nhiệm vụ chính trị bộ, ngành. Bám sát nhiệm vụ được xác định tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024, trong đó có tập trung vào các nội dung tuyên truyền, nhất là công tác truyền thông chính sách.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh nêu rõ, Quyết định số 407/QĐ-TTg, ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động truyền lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai truyền đoạn 2022 – 2027” là cơ hội để phát huy vai trò của chuyên trang nghiên cứu, trong đó có Tạp chí DC&PL. Thời gian tới, Thứ trưởng mong muốn Tạp chí DC&PL sẽ trở thành kênh quan trọng để người dân, doanh nghiệp, xã hội nắm được các thông tin quan trọng về quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật nói chung và bộ, ngành tư pháp nói riêng.

Bên cạnh đó, quan tâm, nâng cao hơn nữa đời sống người lao động thuộc Tạp chí; sớm kiện toàn Ban biên tập và đội ngũ người lao động; tiếp tục phát huy vai trò Tạp chí DC&PL điện tử; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thuộc đơn vị, đặc biệt là thế hệ trẻ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ…

Các đại biểu trao đổi về các nội dung về giải pháp công tác năm 2024 của Tạp chí DC&PL

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các nội dung trong báo cáo kết quả công tác năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2024, theo đó, các đại biểu cho rằng, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Tạp chí DC&PL cần tiếp tục kiện toàn cơ cấu, tổ chức, vị trí việc làm của; tiến hành các quy trình, thủ tục đổi mới về tổ chức bộ máy và tuyển dụng, bổ nhiệm viên chức, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo; tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ Tư pháp; tiếp tục nâng cao vị thế Tạp chí DC&PL điện tử đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa thông tin nghiên cứu khoa học pháp lý…

Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí DC&PL Trần Hoàng Hưng bế mạc Hội nghị.

T.Oanh