15 năm thành lập Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Nơi tri thức hội tụ cùng y đức

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, giám đốc thứ 5 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội không khỏi bồi hồi và xúc động khi nhắc lại kỷ niệm của những ngày đầu thành lập bệnh viện với chỉ 36 điều dưỡng và một số bác sĩ cơ hữu. Phòng khám của bệnh viện khi đó đón tiếp không quá 50 người bệnh mỗi ngày.

"Ca mổ đầu tiên thực hiện tại bệnh viện mà nhiều bộ môn cùng lo lắng. Không ai có thể hình dung từ một dãy nhà tạm do cố GS Tôn Thất Bách trực tiếp điều hành đã hình thành nên Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ngày hôm nay với xấp xỉ 4.000 người bệnh được khám, chữa bệnh mỗi ngày", PGS Hiếu nhớ lại.

PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Bệnh viện đã dần khẳng định tên tuổi trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sự ra đời của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là kết quả ấp ủ lâu dài của nhiều thế hệ nhà trường Đại học Y Hà Nội. Niềm tin của người dân đối với bệnh viện là minh chứng cho sự phát triển lớn mạnh, lan tỏa.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội không chỉ làm tốt công tác chuyên môn mà còn là bệnh viện hạt nhân hỗ trợ nhiều bệnh viện tuyến dưới. Đơn cử, khác với các bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật đến bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện đã hỗ trợ kỹ thuật đến bệnh viện tuyến huyện.

Thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa của Bộ Y tế từ 2 bệnh viện ban đầu là BVĐK Mường Khương (Lào Cai), BVĐK Quảng Xương (Thanh Hóa), đến nay Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã triển khai đến hơn 200 cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã và 3 BV của Lào, Campuchia, Hàn Quốc. Điều đặc biệt, khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện đã phát triển giai đoạn 2 nơi mà các bác sĩ tư vấn thông qua hai hệ thống khám chữa bệnh từ xa là hệ thống Tele Rad và hệ thống Tele ICU.

2 năm đất nước trải qua đại dịch COVID-19 là 2 năm thầy thuốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có mặt tại tuyến đầu từ Đà Nẵng, Huế đến các tỉnh Đông Nam Bộ... Họ đã trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID, tiêm chủng.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã thiết lập và vận hành Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 an toàn, hiệu quả, góp phần vào hạn chế dịch lây lan rộng ra Thủ đô. Tính đến nay, xấp xỉ đã có khoảng hơn 2.500 bệnh nhân COVID-19 được điều trị. Nhiều mô hình và phác đồ điều trị mới COVID được bệnh viện áp dụng thành công tạo niềm tin nơi người bệnh của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Thời gian tới, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp tục phát triển các kỹ thuật mũi nhọn mới và nghiên cứu ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị ở tất các các chuyên ngành: ECMO ở người bệnh suy hô hấp nặng – ARDS, phẫu thuật hybrid quai động mạch chủ, thay van động mạch chủ qua da…

Có mặt tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập bệnh viện, GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng con đường phát triển của bệnh viện còn rộng mở.

"Tôi tin rằng với sự đồng lòng của các thế hệ lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, thầy thuốc bệnh viện và sự tin tưởng tuyệt đối của đảng ủy, ban giám hiệu, hội đồng trường, bệnh viện sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo…", GS Văn nói.

Anh Tuệ