2 cụm tàu đổ bộ Mỹ không bảo vệ nổi eo biển Bab el-Mandeb

Sau thỏa thuận gần đây về giải pháp của một nhóm các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, các tuyến đường hậu cần đã được thay đổi, để vòng tránh tuyến đường vận tải qua Biển Đỏ, nơi đang tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn từ sự tấn công của ên lửa chống hạm và máy bay không người lái của Lực lượng Houthi Yemen, ủng hộ Phong trào Hamas ở Palestine trước sự tấn công của Israel.

Theo hãng truyền thông ỹ Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ các nguồn giám sát cho biết, hàng trăm tàu container đã chuyển hướng hành trình vòng quanh châu Phi chứ không đi vào vịnh Aden và eo biển Bab el-Mandeb để vào Biển Đỏ, qua kênh đào Suez để ra Địa Trung Hải, và ngược lại.

Theo hãng thông tấn Mỹ, các tàu di chuyển theo hành trình này sẽ tránh được sự nguy hiểm, nhưng điều này sẽ kéo theo sự gia tăng chi phí và thời gian giao hàng.

Ấn phẩm lưu ý rằng, quyết định khó khăn này được đưa ra là do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở nhằm vào các tàu buôn mà lực lượng này cho là của phương Tây, hành trình trên Biển Đỏ đi qua bờ biển tây Yemen.

Giờ đây, những con tàu do một nhóm các công ty kiểm soát đã bắt đầu đi vòng quanh Châu Phi.

Hiện tại, hơn một trăm tàu container đang thực hiện các tuyến đường dài quanh lục địa châu Phi, qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi ra Đại Tây Dương và ngược lại, để tránh các cuộc tấn công của Houthis, ủng hộ trong cuộc xung đột với Israel.

Các tàu thuyền vận tải đã chọn cách đi vòng qua Nam Phi để tránh eo biển Bab el-Mandeb và Biển Đỏ

Đồng thời, Hoa Kỳ, quốc gia hiện đang triển khai tới hai nhóm tàu tác chiến đổ bộ viễn chinh của lực lượng hải quân đánh bộ ở Trung Đông, đang tiếp tục tính toán các hành động tiếp theo để giải quyết mối đe dọa mới nổi đối với tự do hàng hải và tác động của nó đối với nền kinh tế thế giới.

Washington rõ ràng không muốn gánh chịu mọi rủi ro khi một mình điều tàu chiến đương đầu với lực lượng phiến quân Houthi “không biết sợ là gì”, đồng thời cũng sở hữu khá nhiều áy bay không người lái và tên lửa bờ đối hạm, do Iran cung cấp.

Hiện Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang kêu gọi các đồng minh chung tay đoàn kết, cố gắng thành lập một liên minh gồm các nước quan tâm tới bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đỏ, để khởi động chiến dịch quốc tế "Người bảo vệ thịnh vượng" (Operation Prosperity Guardian).

Nhưng trong khi Hoa Kỳ cố gắng thương thảo với các đồng minh nhằm đạt được một quan điểm chung về việc thành lập lực lượng hộ tống hàng hải trên Biển Đỏ hoặc thậm chí có thể bao gồm việc tấn công Yemen, thì các chủ hàng và người nhận hàng buộc phải chấp nhận mất thêm vài tuần để tránh tuyến hành trình hết sức nguy hiểm qua eo biển Bab el-Mandeb.

Đồng thời, chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hóa tăng mạnh đối với những người mạo hiểm đưa tàu buôn đi qua eo biển Bab el-Mandeb, trong khi giá dầu cũng có phản ứng tăng lên tức thì.

Tất cả những điều này đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu, xuất hiện các các yếu tố nguy hiểm tiềm ẩn dẫn đến giá cả tăng cao và lạm phát gia tăng trên diện rộng, khiến nền kinh tế thế giới chao đảo.

Hoàng Yến