Ảnh ấn tượng (24-30/6): Đáp trả phương Tây, Tổng thống Nga đề cập tên lửa hạt nhân, EU-Ukraine có 'bước đi lịch sử', tranh luận bầu cử Mỹ 'nóng rẫy'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tham dự lễ đón tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 24/6. Phát biểu trong cuộc hội đàm sau lễ đón, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Warsaw để tuân thủ 5 nguyên tắc gồm chung sống hòa bình; duy trì khát vọng ban đầu là thiết lập quan hệ ngoại giao; vun đắp tình hữu nghị truyền thống; thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao hơn và đóng góp vào sự ổn định trên thế giới. Tổng thống Duda bày tỏ hy vọng Trung Quốc có thể hỗ trợ tìm kiếm giải pháp cho hòa bình tại Ukraine và những giải pháp đó phải tuân thủ luật pháp quốc tế. (Nguồn: AP)

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với Hội đồng An ninh Liên bang ngày 28/6. Phát biểu tại đây, ông Putin đề cập việc Nga nên tái khởi động sản xuất tên lửa tầm trung và tầm ngắn hơn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Theo nhà lãnh đạo, Nga đã cam kết không triển khai các tên lửa này, nhưng Mỹ đã tái khởi động sản xuất và đưa tới Đan Mạch cũng như Philippines, vì vậy, Moscow cũng phải có động thái đáp trả. (Nguồn: Reuters)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden tham gia màn tranh luận đầu tiên, ngày 27/6, trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Hai ứng viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa công kích nhau mạnh mẽ khi tranh cãi về một loạt vấn đề, từ kinh tế, phá thai, nhập cư cho đến các xung đột ở Ukraine và Dải Gaza. Theo ABC News, cuộc tranh luận dù diễn ra gay gắt, "nảy lửa" nhưng không mang lại nhiều thông tin mới về các mục tiêu chính sách của cả hai ứng viên. (Nguồn: CNN)

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) chụp ảnh kỷ niệm cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ, ngày 27/6. Hội nghị dành phần lớn thời gian để thảo luận về các vấn đề quốc phòng, đồng thời đề cử các vị trí lãnh đạo của khối cho nhiệm kỳ mới. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) von der Leyen cho rằng, EU cần đầu tư 500 tỷ Euro (tương đương 535 tỷ USD) trong thập niên tới để tăng cường khả năng phòng thủ. (Nguồn: DPA)

Từ trái sang: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen trong lễ ký thỏa thuận EU-Ukraine, ngày 27/6 tại Brussels, Bỉ, bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU. Phát biểu trước lễ ký, ông Michel nói: “Hôm nay đánh dấu một ngày lịch sử mà chúng tôi sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Kiev cả về tài chính và quân sự”. Theo quan chức EU, thỏa thuận này là bằng chứng cụ thể hơn về "quyết tâm không thể lay chuyển" của khối trong việc hỗ trợ Ukraine về lâu dài. (Nguồn: EU News)

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tranh cử tại London, ngày 24/6, chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7. Hồi cuối tháng 5/2024, ông Sunak bất ngờ xác nhận việc Vương quốc Anh sẽ tiến hành tổng tuyển cử sớm vào tháng 7 này, trong khi theo kế hoạch là vào khoảng tháng 1/2025. (Nguồn: Getty)

Binh sĩ Ukraine chơi piano bên trong tòa nhà bị hư hại do cuộc xung đột với Nga ở gần tiền tuyến Chasiv Yar, Ukraine, ngày 25/6. (Nguồn: Reuters)

Binh sĩ Ukraine nạp đạn pháo vào pháo tự hành trước khi bắn về phía các vị trí của Nga ở vùng Donetsk, ngày 24/6. Xung đột Nga-Ukraine nổ ra từ tháng 2/2022 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Nguồn: AP)

Người phụ nữ bế đứa trẻ đứng giữa đống đổ nát của những tòa nhà bị phá hủy do các cuộc ném bom của Israel, ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 23/6. Chiến sự giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại vùng lãnh thổ của Palestine này bùng phát từ tháng 10/2023 đến nay chưa ngừng leo thang, bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đưa ra một lệnh ngừng bắn. (Nguồn: Getty)

Bức ảnh cho thấy hệ thống phòng không đánh chặn tên lửa được phóng từ Lebanon tới Israel, gần khu vực biên giới giữa hai nước, ngày 27/6. Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa lực lượng Hezbollah ở Lebanon và Israel. (Nguồn: Reuters)

Tướng Bolivia Juan Jose Zuniga bị chính quyền bắt giữ sau âm mưu đảo chính bất thành ở La Paz, Bolivia, ngày 26/6. Trước đó cùng ngày, ông Zuniga tập hợp một số đơn vị quân đội tại quảng trường ở La Paz, nơi đặt trụ sở chính phủ Bolivia, tìm cách mở đường vào Phủ tổng thống. Cuộc đảo chính diễn ra trong vài giờ trước khi các binh sĩ dưới quyền vị Tướng này rút lui và cảnh sát Bolivia giành lại quyền kiểm soát quảng trường. (Nguồn: Reuters)

Các sĩ quan cảnh sát di chuyển bên cạnh xe phun nước màu khi họ đụng độ với những người biểu tình ở Nairobi, Kenya, ngày 25/6. Tuần qua, làn sóng biểu tình mới đã quét khắp quốc gia châu Phi này bất chấp việc Tổng thống William Ruto rút lại kế hoạch tăng thuế gây tranh cãi. (Nguồn: Getty)

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange rời tòa án ở Saipan, quần đảo Bắc Mariana, vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ, ngày 26/6. Trước đó cùng ngày, trong phiên tòa kéo dài 3 giờ, ông Assange chính thức nhận một tội danh hình sự về việc âm mưu lấy và tiết lộ các tài liệu mật về quốc phòng của Mỹ. Thẩm phán Mỹ Ramona V. Manglona chấp nhận việc ông Assange nhận tội và trả tự do cho nhà sáng lập WikiLeaks, do ông này đã mãn hạn tù sau thời gian giam giữ tại Anh từ năm 2019. (Nguồn: Reuters)

Tên lửa SpaceX Falcon Heavy, mang theo vệ tinh thời tiết GOES-U, cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, Mỹ, ngày 25/6. Với vệ tinh mới này, các nhà khí tượng học sẽ có thể xem bản đồ thời gian thực về hoạt động của sét trên Trái đất và theo dõi kỹ hơn các cơn bão Mặt trời. (Nguồn: Getty)

Người dân lấy nước từ xe bồn cấp nước di động trong thời tiết nắng nóng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 24/6. Miền Bắc quốc gia Nam Á này đang trải qua một mùa Hè nắng nóng, với nhiệt độ lên tới 49,9 độ C hồi cuối tháng 5. Đây là mức nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở thủ đô New Delhi. (Nguồn: Reuters)

Máy bay C-130 Hercules của Không quân Ba Lan trình diễn trong khuôn khổ Triển lãm hàng không Antidotum ở Leszno, Ba Lan, ngày 22/6. (Nguồn: Getty)

Khách du lịch cưỡi lạc đà đi theo con đường dành riêng để giảm bớt ùn tắc tại khu thắng cảnh núi Mingsha và suối Yueya nổi tiếng ở Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. (Nguồn: Getty)

Cầu thủ Kevin Csoboth của đội tuyển Hungary (áo trắng) ghi bàn vào lưới đội Scotland trong trận đấu tại Euro 2024, ngày 23/6. Bàn thắng đến muộn vào phút bù giờ của hiệp hai giúp Hungary giành chiến thắng 1-0. (Nguồn: Reuters)

Người mẫu trình diễn thiết kế ấn tượng của nhãn hàng Viktor & Rolf trong show thời trang Haute-Couture Thu - Đông 2024 tại Paris, Pháp, ngày 26/6. (Nguồn: Getty)

Người chăn cừu dẫn đàn gia súc tới chân núi Nemrut ở Bitlis, Thổ Nhĩ Kỳ, ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động, để tránh nóng cho chúng. (Nguồn: Getty)

(theo CNN, , The Guardian…)

Dương Liễu