Bác tin xuất hiện nhiều ổ rắn 'độc nhất thế giới' tại đảo Phú Quý

Tối 10/4, liên quan đến loạt hình ảnh ghi nhận nhiều ổ rắn biển "độc nhất thế giới" xuất hiện tại hòn Đen (thuộc đảo Phú Quý) được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn mạng khiến nhiều người hoang mang, Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh ình Thuận cho biết, loài rắn trong video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội là rắn độc, nhưng chưa có bằng chứng "độc nhất thế giới".

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch tỉnh Bình Thuận, loài rắn này chỉ ra ngoài vào ban đêm để kiếm ăn còn ban ngày ở trong hang, và cũng chỉ xuất hiện ở các hòn đảo đá lẻ, không được tìm thấy ở Đảo Tranh hay Đảo lớn.

Hòn Đá Đen (hòn Đen) là đảo đá nằm xa đảo chính, nằm nhô lên giữa biển, không có cây cối cũng như cư dân và hoạt động giải trí. Tất cả khách du lịch đều không thể đến đảo này.

Ông Ngô Tấn Lực, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết, huyện đảo Phú Quý, thuộc tỉnh Bình Thuận có thể được xem là môt quần đảo. Ngoài đảo Phú Quý (đảo lớn), thì Phú Quý còn có 9 đảo nhỏ bao bọc xung quanh trong đó có Hòn Đen. Hiện nay, Phú Quý mới khai thác cho du khách tham quan du lịch tại đảo lớn và đảo Hòn Tranh.

Việc trên mạng xã hội có đăng tải video tại hòn Đen mới xuất hiện loài rắn độc nhất thế giới - đây là thông tin chưa chính xác.

"Theo các cụ, tại hòn Đen loài rắn này đã có từ lâu. Người dân địa phương gọi là rắn biển hoặc rắn nước. Nhiều người trên đảo cho biết, loài rắn này ban ngày thường chui vào hang và cuộn khoanh tròn; ban đêm mới ra đi kiếm ăn. Còn nói về độc tố chưa biết độc tố ở mức độ nào. Vì từ trước đến nay, người dân trên đảo chưa có trường hợp nào bị rắn này cắn.Bản thân tôi, cũng đã mấy lần sang hòn Đen để bắt ốc, vẫn thấy loại rắn này", ông Lực cho biết.

Trước đó, mạng xã hội xôn xao trước chia sẻ kèm hình ảnh và video có nội dung “Du lịch Đảo Phú Quý gặp ổ rắn độc trên đảo” của một tiktoker tên V.T.

Video chia sẻ thông tin về việc xuất hiện nhiều ổ rắn biển được cho là rất độc trên hòn Đen (một hòn nhỏ thuộc đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận).

V.T – chủ nhân loạt ảnh và video cho biết, những bức hình về ổ rắn biển tại Hòn Đen được anh ghi lại vào ngày 28/3, lúc 1-2 giờ trưa.

T. cho hay, đây là lần đầu tiên anh bắt gặp loại rắn này ở đây.

Hình ảnh ổ rắn "độc nhất thế giới" chia sẻ trên mạng xã hội gây hoang mang cho du khách.

Theo hình ảnh và video được đăng tải, những con rắn tập trung thành từng ổ, nằm sâu trong các hang, hốc đá. Loại rắn này có màu xanh dương nhạt, trên thân nhiều vằn đen.

Mọi người đi đảo Phú Quý hết sức cẩn thận, nhất là các bạn nữ hay đi chụp ảnh ở các bãi đá vũng nước nhỏ, hay ở khu vực các hòn nhỏ xung quanh. Đây là nơi làm tổ của loàn rắn biển còn gọi là con đẻn, rất độ.c đấy, một tổ tầm 15 con!!!”, T. đưa cảnh báo.

Ngay sau đó, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ lại những hình ảnh trên, chưa kiểm chứng thông tin nhưng đã cảnh báo du khách không đến đảo Phú Quý do xuất hiện "ổ rắn độc nhất thế giới".

Thông tin khiến nhiều du khách tỏ ra hoang mang, lo lắng. Không ít người dân sống tại đảo Phú Quý bày tỏ sự phẫn nộ.

Ông Nhật Cường, một người dân sinh sống tại đảo Phú Quý cho biết: “Bản bản thân tôi ở đảo lâu năm, năm nay cũng gần 60 tuổi nhưng chưa nghe thông tin và chưa thấy các loài rắn tại Phú Quý tấn công và cắn chết ai cả"

Theo ông Cường, loài rắn biển này chỉ có tại các hòn đảo lẻ ở Phú Quý. Còn các điểm đông khách lui tới chưa ghi nhận xuất hiện loại rắn này.

"Về độc tố như thế nào thì chưa có sự kiểm chứng và đánh giá của các chuyên gia động vật học. Nhưng từ trước tới nay loài rắn này chưa chủ động tấn công hoặc cắn chết ai", ông Cường khẳng định.

Ông Cường cho biết thêm, những năm trước nhiều người thường bắt loài rắn này về làm thịt, nên số lượng của chúng cũng giảm dần, thậm chí ít khi nhìn thấy. Gần đây, những người làm nghề lặn đêm và câu cá tại các đảo lẻ thường thấy chúng xuất hiện kiếm ăn bắt cua, bắt cá tại các bờ đảo nhưng không ai bị chúng tấn công.

Thông tin đăng tải trên FB nói loài rắn này là loài rắn độc nhất thế giới là chưa đúng với sự thật. Gây không ít nỗi hoang mang lo sợ cho du khách khi đến Phú Quý”, ông Cường bày tỏ.

Chiều 10/4, V.T cũng đã có bài đăng đính chính lại thông tin:

"Đây là rắn biển, T. xin phép đính chính là nó chỉ có ở khu vực đảo hoang, không có trên Đảo Phú Quý, loại rắn này rất nhát người vào ban ngày, chỉ đi ăn vào ban đêm. Hiện tại chỉ có trên đảo hoang cụ thể là (Hòn Đen) cách đảo Phú Quý 300 mét. Rắn chỉ sinh sống ở môi trường ít người qua lại, trên đảo Phú Quý dân đông đúc thì không có rắn nhé".

An Yên