Bài 3: Những lùm xùm xung quanh các dự án của Gami Group

Bài 1: Khối tài sản “khủng” của đại gia Nguyễn Tiến Dũng

Bài 2: Hệ sinh thái Gami Group

Dự án à Nội Westgate tại Quốc Oai còn “đắp chiếu” đến bao giờ?

Đây không phải là lần đầu các dự án trong hệ sinh thái của Gami Group "dính lùm xùm". Trước đó, nhiều dự án bất động sản của Tập đoàn này liên tục bị "bêu tên" vì chậm tiến độ...

Dự án "đắp chiếu" bỏ hoang sau hàng thập kỷ

Đáng lưu ý là dự án Hà Nội Westgate "đắp chiếu 16 năm nay. Dự án khu đô thị và dịch vụ phía tây Quốc Oai - tên thương mại là Hà Nội Westgate, có quy mô diện tích khoảng 52,5ha thuộc thị trấn Quốc Oai và xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội), giáp đại lộ Thăng Long. Dự án do FBS - thành viên của Gami Land làm chủ đầu tư.

Bảng chi tiết về dự án Hà Nội Westgate đã bạc màu theo thời gian

Được biết, UBND tỉnh Hà Tây đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị và có Quyết định số 2431/QĐ-UBND ngày 15/7/2008 về việc giao chính thức 52,5ha đất cho doanh nghiệp.

Dự án trong tình trạng cửa đóng, then cài

Đến năm 2018, UBND TP Hà Nội có thông báo số 948/TB-UBND về việc chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Hà Nội Westgate. Theo đó, tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh, kéo dài thêm 5 năm. Cụ thể, tiến độ thi công xây dựng từ quý IV/2018 và đưa công trình vào khai thác trong quý IV/2023.

Khu đất của dự án vẫn được quây tôn kín

Tuy nhiên đến nay đã chuyển sang quý II/2024, nhưng dự án vẫn chỉ là một bãi đất hoang. Chứng kiến cảnh tượng này, không ít người dân quanh khu vực cảm thấy thất vọng. Bởi lẽ, để thực hiện dự án này, đất canh tác của họ đã bị thu hồi, thậm chí, còn vướng khó khăn trong việc nhận tiền đền bù.

Theo ghi nhận của Phóng viên Thị trường Tài chính, dự án được quây kín bằng tôn phía mặt đường đại lộ Thăng Long. Trong công trường của dự án này, mặc dù có một chiếc máy xúc nhưng không ghi nhận bất kỳ tình trạng hoạt động nào.

Dự án "đắp chiếu" cả thập kỷ, thành nơi một số người dân thả trâu bò

Ngoài ra, có thể do “đắp chiếu” quá lâu, nhiều khu vực cỏ mọc lên rậm rạp, nơi đây lại trở thành địa điểm lý tưởng để người dân quanh khu vực chăn thả gia súc.

Loạt sai phạm tại dự án Công viên văn hóa chủ đề ấn tượng ội An

Liên quan đến Gami Group, mới đây Thanh tra tỉnh ảng Nam đã đưa ra kết luận Thanh tra tỉnh về thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong việc san lấp mặt bằng để thực hiện Dự án Công viên Văn hóa chủ đề "Ấn tượng Hội An". Dự do Công ty cổ phần Gami Hội An (Công ty Gami Hội An) - thành viên của Gami Group làm chủ đầu tư.

Dự án Công viên văn hóa chủ đề "Ấn tượng Hội An" được xây dựng tại phường Cẩm Nam (thành phố Hội An), có tổng diện tích đất khoảng 10,9ha; quy mô công suất thiết kế 120 phòng khách sạn, 150 gian hàng thương mại, nhà hát biểu diễn ngoài trời 3.366 chỗ ngồi, nhà hát biểu diễn trong nhà 1.000 chỗ ngồi… Dự án đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng năm 2021.

Đảo Ký ức Hội An là một Dự án của Gami tại TP Hội An- tỉnh Quảng Nam

Theo kết luận thanh tra, Công ty Gami Hội An có tổng khối lượng cát san nền qua kiểm tra hồ sơ quyết toán là 102.850,9m3, chênh lệch vượt 1.221,9 m3 so với số quyết toán là 104.072,75 m3 do lập bảng tính khối lượng cát đắp đến cote +2,0 khu vực Đảo nhỏ không đúng dẫn đến tăng khối lượng. Tổng giá trị quyết toán san nền vượt là 366 triệu đồng.

Như vậy, tổng khối lượng đất cát san nền cần mua về để đầm chặt theo hệ số K-0,9 là 125.478m3.

Bên cạnh đó, Công ty Gami Hội An đã sai phạm trong việc lập hồ sơ pháp lý của dự án liên quan đến san lấp mặt bằng vì không triển khai thực hiện Quyết định số 3832/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của UBND tỉnh yêu cầu dự án san lấp đến cao trình dưới +2,5m để thoát lũ.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh xử lý hành chính đối với Công ty Gami Hội An nghiêm túc chấn chỉnh rút kinh nghiệm những tồn tại, thiếu sót trong việc không lập lại hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh thiết kế dự toán cho Dự án Công viên Văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” đúng theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Nam và điều chỉnh giảm giá trị quyết toán hoàn thành đối với hạng mục san nền do tính khối lượng quyết toán vượt 366 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, Gami Hội An được thành lập vào tháng 1/2005, đại diện pháp luật kiêm Giám đốc là bà Thân Thị Thu Huyền (SN 1989). Tại thời điểm tháng 9/2018, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Các cổ đông gồm: Công ty TNHH Thi công cơ giói công trình Anh Tài, FBS, Phạm Tuấn Ngọc, Nguyễn Tiến Dũng và Phan Thanh Mai. Tỷ lệ nắm sở hữu của các cổ đông này không được tiết lộ.

Bài 4: Vốn Ngân hàng Quốc Dân chảy vào một số Dự án thuộc hệ sinh thái Gami Group

Ong Lý