Ban CHQS xã Châu Điền: Tăng gia sản xuất nâng cao đời sống cho lực lượng dân quân thường trực

Chăm sóc các chậu hoa chuẩn bị cho đơn vị đón tết Giáp Thìn 2024.

Đến Ban CHQS xã Châu Điền, chúng tôi ấn tượng với vườn rau xanh được trồng trên diện tích trên 300m2 thẳng hàng, thẳng lối trông rất đẹp mắt với các loại: cải bắp, cải ngọt, bạc hà xanh tốt chuẩn bị cho thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Bên cạnh, chăn nuôi với gần 2.000 con ếch, vịt xiêm, trên 1.500 con cá trê, cá tra và hàng chục thùng ong nuôi lấy mật.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Hiền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Châu Điền cho biết: là đơn vị được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Cầu Kè chọn làm điểm triển khai xây dựng Tiểu đội Dân quân thường trực cho toàn huyện. Tuy các mặt công tác về chế độ chính sách cho lực lượng luôn đảm bảo, nhưng với giá cả thị trường luôn biến động, chất lượng nguồn rau xanh, thịt, cá bên ngoài không được bảo đảm, làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ, từ đó, Ban CHQS xã Châu Điền đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã cho đơn vị tận dụng các khu đất trống xung quanh đơn vị để triển khai thực hiện mô hình tăng gia sản xuất, nhằm cung cấp nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời, tăng thêm thu nhập cho lực lượng trong những ngày lễ, Tết.

Theo đồng chí Khưu Chí Cường, Bí thư Đảng ủy xã Châu Điền: thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của lực lượng Dân quân thường trực nói riêng, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để lực lượng luôn an tâm tư tưởng trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, khi Ban CHQS xã đề xuất xây dựng mô hình tăng gia sản xuất thì chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cải tạo khu chăn nuôi, trồng trọt và kinh phí mua con giống...

Qua hơn 02 năm triển khai thực hiện, đến nay, ngoài rau xanh, thịt, cá các loại đưa vào bếp ăn của đơn vị hàng ngày. Với gần 2.000 ếch giống thả nuôi mỗi đợt, sau hơn 02 tháng cho thu hoạch, kết hợp thu nhập từ cá tra, cá trê bán ra thị trường bình quân 45.000 đồng/kg và từ rau, quả các loại, bình quân mỗi tháng thu nhập từ 05 - 07 triệu đồng cho đơn vị.

Đồng chí Cao Thanh Trọng, chiến sĩ Dân quân thường trực xã cho biết: tôi rất phấn khởi khi được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, cũng như Ban CHQS xã Châu Điền trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất; sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ dân quân, qua đó, chúng tôi mỗi người đóng góp một ý kiến của bản thân cũng như kinh nghiệm làm nông từ gia đình để xây dựng mô hình tăng gia cho đơn vị.

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của chỉ huy, sự đoàn kết của tập thể trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, kết quả thu được là phần thưởng cho anh em chúng tôi trong những bữa ăn được cải thiện với chất lượng cao và những phần quà cho gia đình trong những ngày lễ, Tết hay thăm hỏi, động viên cho cán bộ, chiến sĩ khi có hữu sự... Tuy không nhiều, nhưng đó là món quà vô giá đối với lực lượng dân quân thường trực như chúng tôi, từ công sức của tập thể, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của chỉ huy là động lực để chúng tôi luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Điểm nổi bật trong tăng gia sản xuất, là: Ban CHQS xã đã xác định hướng đi đúng, phương thức tổ chức phù hợp, chú trọng hiệu quả và phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn đơn vị. Việc tổ chức tăng gia sản xuất được Ban CHQS xã kết hợp chặt chẽ với quản lý, không để lãng phí đất công, kết hợp bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp gắn với nhu cầu bảo đảm hậu cần, với mục tiêu cao nhất là cải thiện đời sống cho lực lượng Dân quân thường trực xã.

Với nhận thức đúng đắn, ý chí quyết tâm cao, cùng những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được, chúng tôi tin rằng, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã Châu Điền sẽ đạt kết quả tốt hơn trong công tác tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ, xây dựng đơn vị "Vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu", hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: HỮU HIỆP