Bản lĩnh của những cô gái tuổi đôi mươi

Ellie Goldstein, 20 tuổi, là một người mẫu Anh mắc hội chứng Down.

Người mắc hội chứng Down vẫn có thể thành công

Ellie Goldstein, 20 tuổi, là một người mẫu Anh mắc hội chứng Down. Từ khi 5 tuổi, Goldstein đã muốn trở thành một người mẫu. Cô yêu máy ảnh và muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý. Năm 15 tuổi, cô gia nhập Zebedee Management, một công ty quản lý người mẫu. Vài năm sau, cô tham gia "Vẻ đẹp không theo quy luật", hợp tác giữa Gucci Beauty và Vogue Italia. Những tấm ảnh đầu tiên của Goldstein nhanh chóng trở nên "viral", giúp cô trở thành người mẫu mắc hội chứng Down đầu tiên làm việc với thương hiệu này.

Kể từ đó, Goldstein xuất hiện trên các trang bìa và chiến dịch quảng cáo cho các thương hiệu quốc tế. "Những thách thức mà tôi trải qua đã chứng minh rằng mặc dù mắc hội chứng Down nhưng tôi vẫn có thể gặt hái được thành công trong cuộc sống giống như những người khác. Đừng bao giờ từ bỏ, hãy theo đuổi ước mơ của bạn và quan trọng nhất là đừng bao giờ thay đổi con người bạn", Ellie Goldstein nói.

Vai diễn truyền thông điệp về người khiếm thính

Millicent Simmonds, 19 tuổi, là một diễn viên người Mỹ. Cô sinh ra ở Utah (Mỹ), mất thính giác do dùng thuốc quá liều khi mới lên 1 tuổi. Simmonds được mẹ dạy Ngôn ngữ ký hiệu Mỹ (ASL) để tự lập và được khuyến khích đọc sách. Năm 12 tuổi, cô có vai diễn đầu tiên trong bộ phim "Wonderstruck" (2017) cùng với Michelle Williams, sau đó đóng vai chính trong phần 1 và 2 của phim kinh dị "A Quiet Place" (Vùng đất câm lặng), lần lượt ra mắt vào năm 2018 và 2020.

Thông qua các vai diễn, Simmonds giúp khán giả hiểu hơn vấn đề của người khiếm thính và khuyến khích mọi người chấp nhận ASL như một ngôn ngữ chung. "Tôi nghĩ không thực tế và không công bằng với những người tài năng nhưng không được chọn vì khuyết tật. Điều đó không có ý nghĩa đối với tôi", Simmonds nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2021.

Tạo khác biệt trong "báo chí công dân"

Darnella Frazier, 19 tuổi, là người đã ghi hình lại vụ cảnh sát Mỹ ghì chết người đàn ông da màu George Floyd ngày 25/5/2020, lúc đó cô 17 tuổi. Frazier ra làm chứng tại phiên tòa xét xử Minneapolis Derek. Ngày 11/6/2021, Darnella Frazier được vinh danh tại lễ công bố giải thưởng báo chí Pulitzer "vì đã can đảm ghi lại vụ giết George Floyd, một video thúc đẩy các cuộc biểu tình chống lại sự tàn bạo của cảnh sát trên khắp thế giới, nêu bật vai trò quan trọng của công dân trong hành trình tìm kiếm sự thật và công lý của các nhà báo".

Việc Frazier được vinh danh tại Pulitzer 2021 là một ví dụ hiếm hoi khi hội đồng giải thưởng công nhận thành tích báo chí của một người không có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực này - một sự khác biệt trong thể loại "báo chí công dân".

Đội nghiên cứu robot Afghanistan

Đội nghiên cứu robot nữ Afghanistan được thành lập vào năm 2017, gồm các cô gái trong độ tuổi đôi mươi. Đội gây ấn tượng khi đến Mỹ tham dự cuộc thi robot quốc tế "First Global" vào năm 2017 và nghiên cứu chế tạo máy thở giá rẻ từ các bộ phận xe hơi vào năm 2020. Sau cuộc chạy trốn khỏi Afghanistan khi Taliban nắm quyền kiểm soát đất nước, 9 cô gái trong độ tuổi từ 17 đến 20 đang ở Qatar, nơi họ có thể tiếp tục học tập và theo đuổi đam mê với kỹ thuật.

"Thông điệp của tôi muốn gửi đến toàn thế giới là chỉ khi bạn trao cơ hội cho các cô gái, bạn mới có thể biết họ mạnh mẽ đến nhường nào. Những gì trẻ em gái cần là cơ hội bình đẳng, quyền tự do nghiên cứu, học hỏi và sáng tạo", Somaya Faruqi, một thành viên của đội, nói.

Tiếng nói của người trẻ về khí hậu

Ở tuổi 20, Xiye Bastida, cô gái mang quốc tịch Mexico-Chile, là một nhà hoạt động vì khí hậu nổi tiếng thế giới. Năm 2018, Bastida nhận giải thưởng "Spirit of the UN" và được mời phát biểu tại "Diễn đàn Đô thị Thế giới" lần thứ 9 của Liên hợp quốc. Cô cũng là người đồng sáng lập "Sáng kiến Tái sinh Trái đất" và là thành viên của Ủy ban điều hành "Phong trào Vì Khí hậu Nhân dân", nơi Bastida mang tiếng nói của người trẻ đến các tổ chức về khí hậu.

Trong cuộc đình công vì khí hậu ở thành phố New York (Mỹ) vào tháng 3/2019, Bastida đã huy động 600 học sinh từ trường trung học Beacon mà cô theo học. Kể từ đó, cô đã đảm nhận vai trò tổ chức các hoạt động về khí hậu.

Kim Ngọc (Tổng hợp)