Bao giờ hết rác trên Vịnh Hạ Long?

Mới đây, hướng dẫn viên du lịch Trần Mạnh Hà cho biết đoàn khách quốc tế do anh đảm nhiệm bày tỏ rất thất vọng về rác thải trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

"Rác rất nhiều, nhất là khu vực hang Trinh Nữ bẩn vì rác, phao xốp nổi lềnh bềnh. Khách than phiền 'di sản đẹp thế này mà không giữ gìn, thật đáng tiếc'. Khi trở về, bạn bè người thân hỏi về vịnh Hạ Long, chắc chắn chúng ta sẽ mất điểm khi họ nói nơi này quá nhiều rác", anh Hà chia sẻ.

Theo hướng dẫn viên Trần Mạnh Hà, tình trạng rác thải trên vịnh Hạ Long khá nghiêm trọng vào giai đoạn tháng 2 – tháng 3 năm nay, sau đó đã được cải thiện nhiều vào tháng 4, tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên những ngày đầu tháng 6, rác lại xuất hiện nhiều ở hướng đi hang Trinh Nữ. Khu vực hang Luồn và đảo Ti Tốp thì công tác dọn rác được triển khai tốt hơn. "Nhưng nếu không dọn dẹp kịp thời, e rằng rác sẽ lại lan ra các khu vực khác trên vịnh Hạ Long", anh Hà nói.

Tình trạng rác thải trên vịnh Hạ Long khá nghiêm trọng

Trong video được chia sẻ trên mạng xã hội, người ta dễ dàng nhìn thấy rác nổi khắp nơi trên mặt nước vịnh Hạ Long, nhất là gần các bãi tắm và tàu du lịch. Chủ một du thuyền trên vịnh Hạ Long cho biết những ngày đầu tháng 6, khách đi du thuyền phàn nàn nhiều về vấn đề rác thải và điều này ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm trong chuyến đi. Một số du khách phản hồi với chủ tàu: "Vấn đề lớn nhất là ô nhiễm trên vịnh", "Mong rằng tôi có thể trở lại khi không còn rác trên mặt nước" hay "Cần dọn rác trước khi khách đến"…

Một chủ du thuyền bức xúc: "Chúng tôi rất xấu hổ với khách quốc tế về vịnh đẹp mà bẩn, rác nổi khắp nơi, nhất là những chỗ có dòng chảy thì rác trôi thành dòng. Nhiều chỗ rác quẩn vào các khe đá, hay khu vực nước tù đọng thì rác quẩn vào nhiều, các bãi cát cũng nhiều rác tích tụ từ lâu".

Vị này cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần thường xuyên vớt rác trên vịnh Hạ Long để thu gom và xử lý. "Cứ mưa bão lớn, rác lại trôi ra biển. Về lâu dài cần quản lý điểm đến tốt hơn, nhất là rác từ các lồng bè nuôi trồng thủy hải sản và rác thải ven bờ trôi ra vịnh, làm bẩn môi trường và cảnh quan. Một số địa điểm trên vịnh cần được ra quân thường xuyên để làm sạch, vì các du thuyền như chúng tôi thu gom hàng ngày nhưng không xuể. Chỉ có giữ vịnh Hạ Long xanh, sạch, đẹp thì du khách mới quay lại Việt Nam".

Trước tình trạng rác thải lại xuất hiện khắp mặt nước trên vịnh Hạ Long, nhiều người làm du lịch tại đây cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có hướng xử lý kịp thời như triển khai vớt và thu gom rác thường xuyên để trả lại cảnh quan vốn có cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cho du khách, nhất là với khách nước ngoài.

Khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng trên, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch) đã ban hành Công văn gửi Ban quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu làm rõ.

Để giải cứu vịnh Hạ Long trước lượng rác thải trên, UBND TP Hạ Long đã mở đợt cao điểm huy động hàng trăm người, cùng hàng chục phương tiện tham gia thu dọn rác thải trên vịnh. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 tháng, vấn nạn rác thải lại tái diễn ở vịnh Hạ Long khiến đông đảo du khách và những người làm du lịch tại đây cảm thấy lo lắng, e dè khi mùa cao điểm du lịch hè sắp bắt đầu.

PV