Bí thư Quảng Nam: 'Không thể vì sợ sai mà đẩy khó cho doanh nghiệp'

Tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ảng Nam còn nhiều khó khăn trong 3 tháng đầu năm nay. Tăng trưởng âm, thu ngân sách sụt giảm, giải ngân đầu tư công thấp, hàng trăm doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động... là những nỗi lo của địa phương này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành, địa phương chấn chỉnh tình trạng cán bộ vì sợ sai, né trách nhiệm, đẩy khó cho doanh nghiệp. Những ai gây khó dễ, không sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có thể phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo tỉnh.

Quý I/2024, Quảng Nam nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố tăng trưởng âm. GRDP Quý I đứng thứ 61 trong số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thấp nhất trong 5 tỉnh Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và 14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Trong đó, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp - xây dựng giảm 8,1%, riêng công nghiệp giảm 9,8%.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Điểm sáng hiếm hoi là dù tăng trưởng kinh tế giảm, nhưng quy mô GRDP tỉnh Quảng Nam đã đạt hơn 26,2 nghìn tỷ đồng. Địa phương này vẫn nằm trong nhóm tỉnh, thành có quy mô nền kinh tế lớn, chiếm vị thứ 29/63 tỉnh, thành trên cả nước.

3 tháng đầu năm nay, tỉnh Quảng Nam thu ngân sách nhà nước hơn 5.300 tỷ đồng, chưa đạt mục tiêu đề ra. Suy giảm nặng của ngành công nghiệp dẫn đến thu ngân sách không đạt tiến độ. Quý I/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Quảng Nam hơn 600 tỷ đồng, chỉ đạt gần 9% kế hoạch vốn năm 2024. Tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt yêu cầu khi nguồn vốn năm 2022, 2023 chưa giải ngân hết phải chuyển nguồn sang năm 2024 vẫn còn nhiều.

Hiện, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp bất động sản chịu áp lực từ lãi vay, tiến độ giải phóng mặt bằng, nợ thuế, nợ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chưa hiệu quả. 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 620 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, hàng chục doanh nghiệp giải thể và chờ làm thủ tục giải thể, trong khi đó chỉ có 300 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp tỉnh Quảng Nam giảm 9,8%.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân; Tập trung giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính cho các dự án, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; Đa dạng hóa nguồn thu ngân sách nhà nước, xây dựng, triển khai hiệu quả Đề án chống thất thu ngân sách trên các lĩnh vực, nhất là các khoản thu từ đất, khai thác khoáng sản, thương mại điện tử. Lãnh đạo tỉnh đề nghị các ngành chức năng khẩn trương giải quyết các tồn đọng để khai thác tối đa nguồn thu từ tiền sử dụng đất.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung bàn biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; tuyệt đối không tạo thêm rào cản đối với doanh nghiệp và người dân. Các ngành, địa phương tập trung xử lý các dự án, những vấn đề tồn đọng, kéo dài. Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, “sức khỏe” của doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, cần làm rõ đội ngũ cán bộ các cấp đã thực sự làm hết trách nhiệm, thể hiện hết tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp hay chưa?

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết nêu thực trạng, “căn bệnh” sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm vẫn tồn tại ở cán bộ các cấp: “Cán bộ phải làm việc với tinh thần vận dụng tối đa các quy định của pháp luật, có lợi cho người dân và doanh nghiệp; đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Tôi muốn nói ở đây là quyền lợi chính đáng và hợp pháp thì phải bảo vệ chứ không phải lúc nào cũng làm việc với tư duy giữ sự an toàn tuyệt đối cho bản thân mình".

"Cán bộ mà cứ đọc văn bản rồi chỉ suy nghĩ việc làm sao để giữ an toàn nhất cho mình, còn lại những quy định có thể linh hoạt để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp thì lơ luôn vì sợ sai thì rất khó. Tôi đề nghị, cơ quan, đơn vị nào mà có biểu hiện gây khó dễ, không sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp thì doanh nghiệp có thể phản ánh trực tiếp với cá nhân tôi”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh.

Long Phi/VOV-Miền Trung