Biểu tình gia tăng tại Israel trong tuần thứ 28

Người biểu tình Israel đổ xuống đường từ đêm 15-7.

Người biểu tình cũng vây quanh dinh thự của ông B.Netanyahu ở Jerusalem và diễn hành tại các thành phố ven biển Herzliya, Netanya.

Lãnh đạo phong trào biểu tình cảnh báo sẽ tiếp tục tổ chức nhiều lần “xuống đường” hơn nữa trong những ngày tới. Động thái này diễn ra khi Chính phủ Israel vừa đưa ra chấp thuận ban đầu cho cuộc cải cách tư pháp, dự kiến sẽ thực hiện từ ngày 17-7.

Các nhà chức trách lo ngại, những người biểu tình sẽ làm gián đoạn hoạt động tại sân bay quốc tế chính của đất nước vào ngày 18-7 nếu Thủ tướng B.Netanyahu tiếp tục thực hiện kế hoạch.

Dự luật cải cách tư pháp cần được thông qua trong 2 cuộc bỏ phiếu nữa tại quốc hội, dự kiến vào cuối tháng, trước khi trở thành luật.

Trong dự luật được đưa ra, Chính phủ sẽ thay đổi thành phần ủy ban bổ nhiệm thẩm phán gồm 9 thành viên, hạn chế tầm ảnh hưởng của các chuyên gia pháp lý, tăng quyền hạn của Chính phủ trong việc lựa chọn thẩm phán. Dự luật không cho phép Tòa án Tối cao ra phán quyết bác những luật cơ bản mà Quốc hội thông qua, kể cả khi những luật này là vi hiến. Quốc hội cũng có quyền bác các quyết định của Tòa án Tối cao chỉ với 61/120 phiếu.

Thủ tướng B. Netanyahu và những người ủng hộ nói rằng, những cải tổ này là cần thiết để khôi phục sự cân bằng trong hệ thống và hạn chế các thẩm phán vượt quá quyền hạn khi can thiệp vào lĩnh vực chính trị.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia thuộc phe đối lập gọi đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ Israel. Nếu dự luật được thông qua sẽ trở thành công cụ để Chính phủ vô hiệu hóa nhiều quyết định của tòa án, ảnh hưởng tới tính công bằng, sự độc lập cần có của tòa án.

Sau hơn 6 tháng biểu tình, phong trào có rất ít dấu hiệu lắng xuống. Liên đoàn lao động quốc gia Israel và Hiệp hội y tế, quân đội dự bị, phi công chiến đấu và lãnh đạo doanh nghiệp đều kêu gọi chính phủ dừng kế hoạch cải cách tư pháp. Arnon Bar-David, người đứng đầu Liên đoàn lao động quốc gia (Histadrut), đã đe dọa một cuộc tổng đình công có thể làm tê liệt nền kinh tế của đất nước.

Hiệp hội Y khoa Israel, đại diện cho 90% bác sĩ Israel đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch có thể “sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có” để phản đối dự luật bất hợp lý.

Thủ tướng B.Netanyahu đã phải nhập viện hôm 15-7 sau khi bị chóng mặt vì mất nước. Sau đó, ông đã công bố một đoạn video từ bệnh viện Tel Aviv, khẳng định ông đã cảm thấy tốt hơn.