Biểu tượng lạ trên 'hòn đá định mệnh' trong lễ đăng quang Vua Charles III

Lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ được tổ chức long trọng với nhiều nghi lễ truyền thống tại thủ đô London, Anh vào ngày 6/5 tới đây. Trong số này, vào ngày đăng quang, Vua Charles III sẽ ngồi trên chiếc ghế chạm khắc của Scotland hơn 800 năm tuổi và bên trong nó có một " hòn đá định mệnh".

"Hòn đá định mệnh" có niên đại vào thế kỷ 13. Mới đây, các chuyên gia phát hiện trên hòn đá này có những biểu tượng kỳ lạ và bí ẩn mà chưa từng được biết đến trước đây.

Cụ thể, các nhà khoa học của Cơ quan Môi trường Lịch sử Scotland làm nhiệm vụ bảo tồn viên đá đã thực hiện quét laser và tiến hành các phân tích khoa học.

Theo đó, nhóm chuyên gia phát hiện các dấu hiệu trông giống như chữ số La Mã được tìm thấy trên "hòn đá định mệnh" bao gồm: 3 dấu hình chữ X và một dấu trông giống như chữ "v".

"Các chữ số La Mã chưa từng được ghi lại trước đây. Chúng tôi không biết tại sao chúng được chạm khắc hoặc chúng có ý nghĩa gì. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu thêm để làm sáng tỏ bí ẩn này", Ewan Hyslop người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu và Biến đổi khí hậu tại Cơ quan Môi trường Lịch sử Scotland cho hay.

Trong khi đó, nhà khảo cổ học Ewan Campbell thuộc Đại học Glasgow (Anh), người không tham gia vào nghiên cứu trên nhận định phát hiện mới trên "hòn đá định mệnh" có thể không phải là những chữ số La Mã. Ông cho rằng nhiều khả năng đó là di tích của cây thánh giá.

Ngoài những dấu hiệu trông giống như chữ số La Mã, các chuyên gia còn phát hiện một vết hợp kim đồng trên "hòn đá định mệnh" bằng cách sử dụng công nghệ phân tích huỳnh quang tia X (XRF). Đây là một kỹ thuật hoạt động bằng cách đo thành phần hóa học của vật liệu như đá, khoáng chất và trầm tích.

Phát hiện này cho thấy một vật bằng đồng hoặc đồng thau đã được đặt trên "hòn đá định mệnh" trong một thời gian khá dài tại một thời điểm nào mà giới khoa học chưa xác định được.

Theo nhà khảo cổ học Campbell, một số đồ vật như chuông của một vị thánh có thể đã được đặt trên "hòn đá định mệnh" trong một thời gian dài. Vào thời Trung cổ, thỉnh thoảng các di tích vật chất ví dụ như hài cốt của một vị thánh hoặc nhân vật đặc biệt thường được đặt trong một thùng kim loại điển hình như đồng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện sự hiện diện của thạch cao trên "hòn đá định mệnh". Điều này cho thấy vào một thời điểm nào đó, thạch cao đã đính vào viên đá. Hiện các chuyên gia nỗ lực giải mã những bí ẩn về hòn đá này.

Mời độc giả xem video: Vua Charles III chính thức kế vị ngai vàng. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo LS)