Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo về Nghị quyết 128

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, hội thảo nhằm thông tin sâu, rõ hơn về Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời thực hiện Nghị quyết 128; đồng thời chuẩn bị cho việc thực hiện Chiến lược thích ứng an toàn với dịch và Chiến lược phục hồi phát triển kinh tế (đang được xây dựng).

Hội thảo trao đổi, làm rõ nội dung Nghị quyết 128, Quyết định 4800

Ảnh: C.Tuấn

Thông tin tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Việt Nam hiện đã tiếp cận 107 triệu liều vaccine phòng ngừa Covid – 19 và đã triển khai tiêm 78 triệu liều.

“Sau thời gian tổ chức tiêm và trên cơ sở hướng dẫn của các hãng vaccine, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp và thấy cần mở rộng đối tượng tiêm vaccine để nâng độ bao phủ. Vì vậy, Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ từ 12 – 18 tuổi, nhưng tiêm có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình. Trước mắt, tiêm cho trẻ 16 – 17 tuổi và ở nguy vực nguy cơ cao”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Cũng theo Thứ trưởng, vaccine tiêm cho trẻ em ở nước ta hiện có 2 loại là Moderna và Pfizer. Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh xây dựng kế hoạch vaccine của những tháng cuối năm 2021 và năm 2022, trong đó thống kê cụ thể đối tượng trẻ em 12 - 17 để Bộ Y tế tổng hợp và có kế hoạch tiếp cận, phân bổ vaccine cho đối tượng này. Chiều nay (29.10), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ triển khai tập huấn cho 63 tỉnh thành về tiêm vaccine cho trẻ em để bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Vấn đề xét nghiệm đã được quy định rõ trong Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, tuy nhiên Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết trên thực tế người ở vùng dịch về các địa phương khác có nguy cơ cao hơn. Do vậy, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn bổ sung, theo đó các đối tượng này khi về địa phương cần được sàng lọc, theo dõi sức khỏe để tránh lây nhiễm cộng đồng.

H.Lan