Bóng đá nữ Việt Nam mơ đổi đời nhờ vé dự World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua những rào cản khó khăn nhất, từ dịch bệnh, thể lực, lịch thi đấu dày đặc để thời tiết nóng bức tại Mumbai (Ấn Độ) để lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự một vòng chung kết World Cup.

Tại Asian Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam đứng hạng 5 chung cuộc, chỉ đứng sau nhóm "chị đại" châu Á cùng Philippines - đội tuyển nữ vốn rơi vào bảng đấu, nhánh đấu dễ hơn nhiều so với thầy trò HLV Mai Đức Chung.

Như thường lệ, tuyển nữ Việt Nam lại nhận được lời ngợi khen sau những chiến công. Nhờ nghị lực vượt khó cùng tinh thần thi đấu bền bỉ, các cầu thủ nữ đã khắc phục từng thử thách để càng chơi càng hay và chiếm suất đá World Cup 2023 nhờ toàn thắng ở loạt đấu play-off tranh vé vớt.

Video: Việt Nam 2-1 Đài Bắc Trung Hoa

Chưa nói đến vé dự World Cup, việc có thể duy trì đam mê, nhiệt huyết chơi bóng và chinh phục nhiều chiến tích suốt nhiều năm qua của các cầu thủ nữ trong bối cảnh còn thiếu thốn nhiều thứ đã là điều rất đáng nể phục.

Tuy nhiên, bóng đá nữ Việt Nam không chỉ cần những lời ngợi khen, động viên, mà quan trọng hơn cả là nguồn lực đầu tư để phát triển bền vững.

Dù có những doanh nghiệp tài trợ hàng chục tỷ đồng mỗi năm để Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chăm lo bóng đá nữ, hay các cầu thủ nữ nhận "cơn mưa tiền thưởng" sau mỗi chiến tích như vô địch SEA Games, AFF Cup, nhưng đây chỉ là khoản đầu tư cho bóng đá thuộc về bề nổi.

Đầu tư cho bóng đá nữ, không thể chỉ chăm sóc và chờ đợi ở đội tuyển quốc gia. Thước đo đánh giá năng lực của nền bóng đá còn là giải vô địch quốc gia - nơi những cái khó của bóng đá nữ mới thực sự hiện diện trần trụi, đối lập với hào quang của đội tuyển quốc gia.

Nhiều năm qua, nhà tài trợ chính của giải vô địch quốc gia nữ hầu như không thay đổi. Số đội dự giải tăng nhẹ, có thêm những CLB được đầu tư nhiều hơn, nhưng nguồn lực của bóng đá nữ về cả tiền bạc lẫn con người vẫn rất hạn chế.

Năm 2020, giải có 8 đội tham dự, thì riêng Hà Nội Watabe và CLB TP.HCM đã đóng góp 2 đại diện. Đến năm 2021, đội nữ Sơn La và đội 2 của Hà Nội Watabe, CLB TP.HCM rút lui, khiến số đội tham gia giải vô địch quốc gia rút xuống một nửa (5 đội).

Bóng đá nữ Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Nhiều đội phải mượn quân của nhau để đủ lực lượng đá giải quốc gia. Không ít đội bóng thiếu bác sĩ, chuyên gia trị liệu, nên sau mỗi trận đấu các cầu thủ phải tự massage, xoa bóp thuốc cho nhau.

Cũng bởi các đội phần lớn hoạt động theo hình thức bao cấp xin - cho, mà có những cơ chế thắt chặt khiến cầu thủ nữ không thể ra nước ngoài thi đấu dù nhận được lời mời từ các CLB Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Nhật Bản.

Ở cái gốc rễ cội nguồn của bóng đá nữ ấy, dấu ấn của xã hội hóa và doanh nghiệp là chưa nhiều. Những khoản thưởng đằng sau vinh quang có thể giúp cầu thủ nữ cải thiện cuộc sống, nhưng không giải quyết được bài toán nguồn lực hạn chế của bóng đá nữ. Đó chỉ là nước tưới trên phần ngọn, còn mặt đất vẫn còn nguyên khô cằn.

Tấm vé dự World Cup có thể là chìa khóa để thay đổi bóng đá nữ. Thay vì ca ngợi tinh thần vượt khó của cầu thủ, cần đặt câu hỏi: làm thế nào để HLV Mai Đức Chung cùng học trò không còn nhiều khó khăn, được quan tâm, ủng hộ nhiều hơn, chứ không phải khi thắng mới xem, khi vui mới vỗ tay vào.

Huỳnh Như cùng đồng đội chiến thắng bằng đẳng cấp, thực lực và có thể tiến xa hơn nữa nếu được đầu tư bài bản. Bóng đá nữ Việt Nam đã vươn mình trong những năm qua dù còn thiếu thốn vạn bề. Vậy nếu được đầu tư mạnh, đội còn có thể đi xa đến đâu?

Tuyển nữ Việt Nam đã chơi bóng kiên cường.

"Hy vọng tấm vé dự World Cup là cú hích để bóng đá nữ Việt Nam phát triển rộng và sâu hơn. Từ trước đến nay, chúng ta luôn nói cầu thủ nữ có tinh thần vượt khó tốt.

Để bóng đá nữ được như hôm nay, chúng ta phải nói đến HLV Mai Đức Chung tận tâm và mát tay với đội nữ ở tuổi 70, sự chăm sóc của các tỉnh, doanh nghiệp và quan trọng nhất là cố gắng của các cầu thủ và HLV trong nước.

Tuy nhiên, bóng đá nữ không thể chờ mãi vào nỗ lực cá nhân, mà phải có giải pháp đồng bộ. Hy vọng, bóng đá nữ nói riêng và bóng đá nam nói chung có chân đế mạnh hơn để phát triển lâu dài.

Người Việt Nam rất yêu bóng đá, tiềm năng của chúng ta còn rất nhiều. Nếu có cách làm căn cơ, bóng đá Việt Nam sẽ có nhiều niềm vui để tận hưởng trong thời gian tới", BLV Vũ Quang Huy khẳng định.

Hồng Nam