Cảm phục tinh thần xung kích của thầy thuốc trẻ trong phòng chống dịch bệnh

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Định (Sinh năm 1996) hiện đang công tác tại khoa Khám bệnh - Bệnh viện Y học Cổ Truyền Trung ương. Không chỉ là một bác sĩ trẻ, anh Định còn là một thầy thuốc có trách nhiệm với công việc; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ và luôn sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc.

Được biết, công việc chuyên môn tại Khoa khám bệnh hầu như thời gian nghỉ rất ít và áp lực công việc rất lớn. Tuy nhiên, với tinh thần tuổi trẻ xung kích, tình nguyện của mình, vào giữa năm 2021, BS Định đã hăng hái tham gia các hoạt động điều trị, tham gia mạng lưới thầy thuốc hỗ trợ bệnh nhân nhiễm – 19.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Định (sinh năm 1996) hiện đang công tác tại khoa Khám bệnh - Bệnh viện Y học Cổ Truyền Trung ương. Anh từng xung phong đi điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 vào giữa năm 2021.

Với vai trò là bác sĩ thành viên trong Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, anh Định làm nhiệm vụ hỗ trợ về chuyên môn y tế cho các bệnh nhân không may mắc COVID - 19. Bên cạnh việc hỗ trợ về y tế, anh Định còn tư vấn cho bệnh nhân về các mảng khác, hỏi thăm và ghi nhận bệnh nhân có cần giúp đỡ lương thực thực phẩm, nhu cầu thiết yếu gì không để phối hợp với các cơ quan đoàn thể hỗ trợ kịp thời, tối đa cho bệnh nhân, đảm bảo người bệnh có đủ điều kiện điều trị và cách ly tại nhà.

Trao đổi với PV, anh Định chia sẻ: "Khoảng thời gian tôi đi thực hiện phòng chống dịch COVID-19 là vào giữa năm 2021. Thời gian ấy, tôi tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Hà Nội và hỗ trợ tư vấn những bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại nhà ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Định không chỉ hoạt bát trong công tác chuyên môn mà còn tích cực trong các hoạt động tình nguyện. Anh chia sẻ, đại dịch thực sự đã làm cho con người ta biết trân trọng cuộc sống hơn, có ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn nhiều hơn.

Lúc bấy giờ, các y, bác sĩ ai cũng bận rộn bởi thời điểm đó dịch bệnh diễn biến hết sức căng thẳng. Lúc đó tôi tham gia Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành với nhiệm vụ là Bác sĩ thành viên khu vực 771 - Thành phố Hồ Chí Minh. Công việc của tôi lúc bấy giờ chủ yếu là gọi điện tư vấn, hỗ trợ các bệnh nhân mắc COVID - 19.

Thời gian đó chủ yếu dành cho công việc, chỉ tranh thủ gọi điện hỏi thăm bố mẹ, gia đình trong lúc nghỉ ngơi ăn uống. Tuy nhiên, đối với tôi, được cống hiến và đóng góp một phần nhỏ công sức của mình chính là điều tôi cảm thấy ý nghĩa nhất. Đại dịch thực sự đã làm cho con người ta biết trân trọng cuộc sống hơn, có ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn nhiều hơn.

Thời điểm đó, không chỉ riêng tôi mà hàng nghìn các y, bác sĩ trẻ cũng xung phong, tình nguyện trực tiếp tham gia hỗ trợ nhân dân vùng dịch. Đối với nghề thầy thuốc, có lẽ không gì quan trọng hơn sức khỏe, tính mạng của con người. Do đó, sứ mệnh của người thầy thuốc như tôi không cho phép mình được chùn bước mà phải hăng hái, quyết liệt hơn trong thời điểm lúc bấy giờ và kể cả sau này."

Ở tuổi 27, bác sĩ Nguyễn Ngọc Định vẫn luôn không ngừng cố gắng và cống hiến hết mình cho công việc. Dù ở bất kì vị trí nào, anh Định cũng là người tiên phong, xung kích, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm được giao.

Qua dịch bệnh COVID-19 vừa qua, có thể thấy, các cán bộ y, bác sĩ nói chung và bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Định nói riêng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, y đức của người thầy thuốc, bền bỉ, dũng cảm đương đầu vượt qua mọi khó khăn để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và giảm thiểu số ca tử vong. Hình ảnh về sự quả cảm và tấm lòng nhân ái của các cán bộ, nhân viên ngành y tế đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Với tinh thần quyết tâm cao "chống dịch như chống giặc", năm 2021, anh Định được trao giấy chứng nhận tình nguyện viên từ Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và được tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng - Chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19 năm 2022.

Hiền Lương