Campuchia là thị trường mới nổi tốt nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài năm 2024

Ngành du lịch Campuchia đang phục hồi mạnh mẽ, đóng góp khoảng 10% tổng GDP quốc gia. Ảnh: Shutter Stocks

dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay nhờ sự tăng trưởng tổng thể mạnh mẽ và nhất quán, tỷ lệ lạm phát thấp và tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Chỉ số thị trường mới nổi của fDi Intelligence cũng xem xét các yếu tố như phát triển cơ sở hạ tầng, ưu đãi chính sách cho các nhà đầu tư và khả năng chung của các thành phố và khu vực trong việc thu hút các khoản đầu tư thương mại trong tương lai.

Báo cáo thị trường mới nổi của fDi Intelligence khảo sát các khu vực bao gồm châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Mỹ Latinh và các quốc gia Caribbean, Đông và châu Phi, và BRICS.

Theo báo cáo, Campuchia, ở vị trí dẫn đầu, đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,1% trong năm nay, với tỷ lệ lạm phát thấp chỉ 3%. Trong khi đó, tăng trưởng chi tiêu vốn FDI trung bình của Campuchia tăng đến 393% so với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm kép (CAGR) 2021-2023, và tăng trưởng 110% trong các dự án FDI mới.

Báo cáo cũng khẳng định các chính sách chủ động về đầu tư nước ngoài đã thúc đẩy tăng trưởng FDI ở Campuchia. Được biết, Chính phủ Campuchia đã thực hiện một loạt các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp nước ngoài, tăng cường cơ sở hạ tầng thương mại và thường cung cấp các điều kiện phù hợp cho các nhà đầu tư tư nhân.

Thị trường du lịch đang phát triển của Campuchia cũng được xem là một điểm hấp dẫn của nước này. Đây là lĩnh vực sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ trong năm nay và kỳ vọng xu hướng này sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Trong năm 2023, Campuchia đón 5 triệu lượt khách và chỉ thấp hơn khoảng 20% so với mức trước đại dịch. Theo đó, ngành du lịch đóng góp khoảng 10% cho tổng GDP quốc gia và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới.

fDi Intelligence cũng khen ngợi những tiến bộ của Campuchia trong việc đa dạng hóa nền kinh tế kể từ năm 2019, một dấu hiệu tốt cho thấy nền kinh tế đang giảm sự phụ thuộc vào các thế mạnh thương mại truyền thống, quan trọng nhất là xuất khẩu hàng may mặc và giày dép.

Theo báo cáo, xuất khẩu không phải hàng may mặc hiện chiếm 13% tổng lượng xuất khẩu trong năm 2023, bao gồm các sản phẩm như các bộ phận điện tử và phụ tùng xe. So với các giai đoạn trước, các sản phẩm phi truyền thống chỉ chiếm tỷ lệ xuất khẩu 5% trong năm 2019.

Các nhà phân tích cho rằng sự đa dạng hóa này làm tăng khả năng phục hồi của nền kinh tế đối với sự thay đổi nhu cầu toàn cầu và nâng cao tiềm năng của thị trường đối với các khoản đầu tư mới.

Mặc dù tổng thể tích cực, nhưng nền kinh tế Campuchia cũng đang đối mặt với một số rủi ro và thách thức tiềm ẩn trong tương lai gần, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Nếu lĩnh vực này mất đà, các hiệu ứng có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực ngân hàng và nền kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, fDi Intelligence cho rằng việc đa dạng hóa về các nguồn đầu tư vốn sẽ có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này.

Kết hợp lại những yếu tố trên cho thấy Campuchia là một “điểm nóng” cho các nhà đầu tư tiềm năng trong năm 2024 và những năm tới, và là thị trường mới nổi hàng đầu trong cuộc khảo sát toàn cầu của fDi Intelligence.

Đứng ở vị trí thứ hai, Philippines có tăng trưởng GDP đạt 5,9 %, cùng với mức tăng đáng kể trong chi tiêu vốn FDI.

Các thị trường mới nổi khác trong nhóm 10 quốc gia hàng đầu từ Châu Phi, Châu Á và Trung Đông bao gồm Kenya, Iraq, , Kazakhstan, Azerbaijan, Morocco, Serbia và Ấn Độ.

BẢO NGHI (Lược dịch từ fDi Intelligence)