Căn hộ chung cư vẫn là phân khúc bất động sản hút khách

Khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS- FERI) cũng cho thấy, nhu cầu tìm mua sản phẩm căn hộ có khung giá dưới 2.5 tỷ đồng đang chiếm tỷ trọng cao (lên đến 68%), kế tiếp là nhu cầu dành cho căn hộ có khung giá dưới 3.5 tỷ đồng (22%), tính cộng gộp riêng nhu cầu dành cho tất cả căn hộ có giá dưới 3.5 tỷ đồng chiếm đến 90% nhu cầu của các khách hàng được phỏng vấn.

Cũng theo báo cáo khảo sát của Dat Xanh Services - FERI, tâm lý hành vi của khách hàng quý 1/2024 cũng có sự dịch chuyển nhẹ so với năm 2023. Theo đó, khách hàng hiện đang quan tâm đến tổng giá hơn đơn giá, quan tâm được thanh toán trả chậm hơn là nhận nhà nhanh… Bên cạnh đó, các dự án mới hơn cũng nhận được nhiều sự tâm của khách hàng so với các dự án đã triển khai nhiều giai đoạn.

Đáng chú ý, khảo sát của - FERI ghi nhận khách hàng đã có sự dịch chuyển một phần từ lựa chọn thuê nhà sang mua nhà và quan tâm nhiều hơn đến các chính sách ưu đãi đối với dự án hiện hữu khi các dự án mới được công bố dường như rất ít chính sách ưu đãi “khủng”.

Theo các chuyên gia DXS- FERI, mặc dù phân khúc này có nhiều nhà đầu tư quan tâm, tuy nhiên số lượng giao dịch bất động sản vẫn đang ở mức thấp là do giá bán của các dự án đã mở bán trước đó vẫn tương đối cao so với giá trị thực, cho nên hiện tại đối với các dự án tồn kho thì đâu đó mặt bằng giá vẫn còn cao hơn khả năng mua của khách hàng.

“Đối với các sản phẩm mới đang được truyền thông giới thiệu ở mức giá hấp dẫn chuẩn bị tung ra thị trường thì nhà đầu tư hiện đang trong trạng thái quan sát và kỳ vọng. Nếu giá các sản phẩm mới hợp lý hơn cùng với đó là mức lãi suất ưu đãi thì trong quý 2/2024 thị trường kỳ vọng tình hình giao dịch và hấp thụ sẽ được cải thiện hơn”, chuyên gia DXS- FERI nhận định.

Theo TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng DXS – FERI, hiện lãi suất cho vay mua nhà đang giảm mạnh, trung bình đã giảm xuống còn từ 5% - 8%/năm. Điều kiện cho vay cũng đang dần được nới lỏng hơn để kích thích tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản và đây sẽ là một trong những tín hiệu tích cực đối với những khách hàng có nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Còn theo Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đang ở mức cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam

Báo cáo cũng cho thấy, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM tăng 7,5 lần từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại. Trong cùng khoảng thời gian, lượng tìm kiếm chung cư TP.HCM của người ở TP.HCM chỉ tăng 2 lần.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng diễn biến tích cực của phân khúc căn hộ chung cư… đang thể hiện những dấu hiệu đảo chiều của thị trường.

Vị chuyên gia Batdongsan.com.vn dự báo: “Thị trường đang dần đi vào chu kỳ mới, bắt đầu từ các loại hình bất động sản dân sinh như chung cư…với mức độ quan tâm tăng lên và rục rịch đẩy thanh khoản. Khoảng đầu năm 2025, thị trường sẽ đi vào giai đoạn củng cố. Hiện tại còn nhiều khoản nợ mắc kẹt trong trái phiếu, ở giai đoạn củng cố, nếu có các biện pháp tốt đẩy được dòng tiền vào thị trường thì hầu hết các loại hình bất động sản sẽ khởi sắc và tiến vào giai đoạn phát triển ổn định vào khoảng đầu năm 2026”.

Trần Lân