Cảnh sát giao thông có được kiểm tra hàng hóa trên xe?

CSGT được yêu cầu dừng xe trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 32/2023/TT-BCA, Cảnh sát Giao thông (CSGT) khi tiến hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong 4 trường hợp sau:

- Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm giao thông và các vi phạm khác.

- Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát giao thông bảo đảm trật tự, an toàn giao thôn, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

- Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; Cơ quan chức năng liên quan về dừng xe để kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự; Đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; Phòng, chống dịch bệnh; Cứu nạn, cứu hộ và các vi phạm khác.

- Có tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác của người dân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện.

Như vậy, trường hợp trực tiếp phát hiện vi phạm hoặc có tin báo, phản ánh về hành vi vi phạm của người và phương tiện, thực hiện nhiệm vụ tổng kiểm soát... thì CSGT có quyền yêu cầu dừng xe để kiểm soát.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông kiểm tra hàng hóa và số lượng người trên xe khách. (Ảnh: Xuân Tiến)

CSGT có được kiểm tra hàng hóa trên xe?

Tại điểm c khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA có quy định nội dung kiểm tra hàng hóa trên xe của CSGT như sau:

Nội dung tuần tra, kiểm soát

2. Nội dung kiểm soát

b) Kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện giao thông.

Thực hiện kiểm soát theo trình tự từ trước ra sau, từ trái qua phải, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, gồm các nội dung: Hình dáng, kích thước bên ngoài, màu sơn, biển số phía trước, phía sau và hai bên thành phương tiện giao thông; điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng theo quy định.

c) Kiểm soát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vận tải đường bộ.

Kiểm soát tính hợp pháp của hàng hóa, chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước. Đồ vật, số người thực tế chở so với quy định được phép chở và các biện pháp bảo đảm an toàn trong vận tải đường bộ.

d) Kiểm soát nội dung khác có liên quan theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, từ ngày 15/9/2023, ngày Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực, CSGT được quyền kiểm tra hàng hóa trên xe, bao gồm:

- Tính hợp pháp của hàng hóa, chủng loại, khối lượng, số lượng, quy cách, kích thước.

- Đồ vật.

- Số người thực tế chở so với quy định được phép chở và các biện pháp bảo đảm an toàn trong vận tải đường bộ.

CHÂU THƯ