Câu chuyện phía sau bức ảnh lính Mỹ nhấc bổng bé sơ sinh qua tường rào sân bay Kabul

Một đoạn video ghi lại cảnh lính thủy quân lục chiến Mỹ nhấc bổng bé sơ sinh qua hàng rào thép gai trên bức tường bao quanh sân bay Kabul đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới hôm 20/8, giữa lúc hàng ngàn người vẫn đang cố chạy thoát khỏi Afghanistan dưới sự kiểm soát của Taliban.

Đoạn video cho thấy, đứa trẻ vẫn còn đóng bỉm được một bàn tay vươn lên từ đám đông người dân Afghanistan phía dưới đẩy lên cao nhằm tìm cách đưa vào phía trong sân bay Kabul. Sau đó, một lính thủy quân lục chiến Mỹ đang đứng dựng hàng rào dây thép gai trên tường dùng tay nhấc bổng em bé này vào bên trong và chuyền cho đồng đội.

Lính Mỹ nhấc bổng bé sơ sinh qua tường rào sân bay Kabul để đưa vào viện điều trị do bị ốm. (Ảnh: Telegraph)

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, các lính thủy quân lục chiến Mỹ đang làm nhiệm vụ đã nghe thấy người thân của em bé cầu cứu và xin sự giúp đỡ do đứa trẻ đang bị ốm.

“Đoạn video cho thấy bố mẹ của đứa trẻ đã đề nghị lính thủy quân lục chiến Mỹ chăm sóc cho đứa trẻ bởi nó đang bị ốm”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Kirby.

“Do đó, một binh sĩ Mỹ đã đưa đứa trẻ qua bức tường và chuyển vào bệnh viện của Na Uy nằm bên trong sân bay. Họ đã chữa trị cho đứa trẻ và sau đó trao trả cho bố đứa bé. Đó là hành động vì lòng thương, bởi đứa trẻ đang gặp phải vấn đề”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thêm.

Ông Kirby cho hay, ông không biết gia đình đứa trẻ là ai và họ có thuộc diện được di cư tới Mỹ hay không theo chương trình hỗ trợ đặc biệt cho những người dân Afghanistan từng làm việc cho các tổ chức của Mỹ nhằm trốn tránh mối đe dọa từ Taliban.

Trước đó, quân đội Mỹ cũng đã chính thức cho công bố một số hình ảnh về việc các binh sĩ nước này hỗ trợ trẻ em trong quá trình rời khỏi Afghanistan.

Một đoạn video cho thấy, nam binh sĩ trong quân phục chiến đấu đang ngồi bế một đứa trẻ được quấn chăn giống như hình ảnh ấm áp của người cha và đứa con, trong khi các đồng đội vẫn đang trong tư thế cảnh giác cao độ.

Một video khác là hình ảnh 2 nữ quân nhân Mỹ đang bế những đứa trẻ Afghanistan trên tay. Đoạn video thứ 3 là một cậu bé được lính Mỹ mang nước cho uống.

Những hình ảnh ấm áp này trái ngược hoàn toàn với cảnh tượng hỗn loạn và đầy tuyệt vọng ở bên ngoài sân bay Kabul, khi hàng ngàn người vẫn đang cố gắng tìm cách rời khỏi Afghanistan.

Mỹ đã điều động gần 6.000 binh sĩ tham gia công tác sơ tán công dân và nhân viên ở Afghanistan. Các tay súng Taliban đã đi tuần tra trên nhiều con đường và thậm chí bắn súng chỉ thiên nhằm giải tán đám đông tụ tập đang cố tìm đường tới hoặc bao vây bên ngoài sân bay.

Minh Thu (lược dịch)