CEO Boeing Việt Nam: Việt Nam cần phải nhanh hơn nữa trong nắm bắt cơ hội

Ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Việt Nam đã chia sẻ điều này tại Tọa đàm kinh tế Việt Nam và Thế giới với chủ đề “Nhận diện kinh tế quý I/2024: Mở lối cho kinh tế cả năm” vừa diễn ra.

Ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Boeing Việt Nam.

Theo đó, Giám đốc Boeing Việt Nam bày tỏ: "Tôi tiếc vì tôi thấy cơ hội đến Việt Nam và rồi lại đi. Tôi rất trăn trở với điều này".

Theo Giám đốc Boeing Việt Nam, năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Mỹ khi 2 quốc gia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Để nắm bắt cơ hội, tháng 3 vừa qua, Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) đã tổ chức đoàn 50 tập đoàn, công ty hàng đầu Mỹ thuộc nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất, nông nghiệp và thực phẩm, dịch vụ tài chính, y tế, quỹ đầu tư đến Việt Nam.

Đây là phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ tới Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo ông Nguyễn Vũ Michael, các chuyên gia bên Mỹ nhận định Việt Nam có khoảng 2 năm để nắm bắt cơ hội từ dấu ấn ngoại giao tốt đẹp giữa hai quốc gia. Vì vậy, Việt Nam cần phải nhanh hơn nữa trong nắm bắt cơ hội vì thời gian còn lại không nhiều.

CEO Boeing Việt Nam kể, nhiều doanh nghiệp Mỹ khi đến Việt Nam họ đã thấy những bước thay đổi về sự phát triển kinh tế, nguồn nhân lực dồi dào và trẻ... Tuy vậy, họ không biết cách làm sao để mang cơ hội về cho mình. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đến 1-2 tuần rồi đi.

Đối với doanh nghiệp FDI, ông Nguyễn Vũ Michael cho rằng họ không nhất thiết phải làm việc với doanh nghiệp lớn của Việt Nam và đa phần các tập đoàn lớn của Mỹ cũng bắt đầu từ doanh nghiệp nhỏ. Vì vậy, Việt Nam có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của mình để nắm bắt cơ hội, trở thành đối tác với các tập đoàn đa quốc gia.

"Chúng tôi mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam và không quan trọng đối tác là FDI hay doanh nghiệp nội địa, quan trọng là làm sao đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam mạnh hơn", CEO Boeing nói.

Theo ông, hiện nay hàng không dân dụng Việt Nam đứng thứ 5 thế giới, vì vậy cần nắm bắt cơ hội để tham gia chuỗi cung ứng. Boeing đang hỗ trợ Việt Nam cơ hội cạnh tranh hơn trong chuỗi cung ứng thông qua nâng cao chất lượng, trình độ tay nghề nhân lực. Theo đó, Boeing sẽ tuyển sinh viên Việt Nam và đưa sang Mỹ đào tạo sau đó quay trở lại làm việc tại Việt Nam.

Nhật Linh