Châu Âu đối diện nguy cơ tụt hậu AI

Trả lời phỏng vấn của bên lề hội nghị Fintech Money 20/20 ở Amsterdam hồi đầu tháng này, ông cho biết: “Tham vọng của EU dường như chỉ dừng lại ở việc trở thành khu vực quản lý tốt”.

Các cơ quan quản lý của ên minh Châu Âu đang đưa ra những chính sách cứng rắn đối với trí tuệ nhân tạo, với việc liên tục ban hành các quy định hạn chế trường hợp những công ty AI có thể áp dụng công nghệ này.

Vào tháng trước, khối này đã thông qua Đạo luật mang tính đột phá.

Hoàng tử Hà lan Constantijn nhận định nguy cơ tụt hậu AI của châu Âu. Ảnh: CNBC

Các quan chức lo ngại đạo luật này có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển trí tuệ nhân tạo, quyền riêng tư cũng như nhiều yếu tố khác.

Việc đạo luật này áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro từ trí tuệ nhân tạo đồng nghĩa với việc các công nghệ được xử lý theo cách khác nhau tùy thuộc vào mức độ rủi ro.

Đối với các ứng dụng AI có tính sáng tạo, đạo luật này đặt ra yêu cầu rõ ràng về tính minh bạch và quy định về bản quyền, buộc AI tạo sinh phải có khả năng ngăn chặn việc đưa ra các thông tin bất hợp pháp. Không những vậy, nó còn yêu cầu các quốc gia giám sát chặt chẽ hơn đối với các mô hình có nhiều mục đích sử dụng, có ảnh hưởng lớn cũng như mang đến những rủi ro cao hơn, chẳng hạn như: GPT-4 của Open AI.

Hoàng tử Constantijn lo ngại về việc châu Âu đang dồn trọng tâm vào quản lý AI hơn là cố gắng trở thành khu vực dẫn đầu về phát triển công nghệ này.

“Thật tốt khi có khung pháp lý vững mạnh. Chúng tôi muốn tạo ra sự minh bạch cho thị trường, khả năng dự đoán và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên rất khó để làm được điều này trong bối cảnh sự phát triển của AI đang diễn ra rất nhanh. Những đạo luật sẽ khiến việc phát triển AI trở nên khó khăn hơn” – ông cho biết.

Ông Constantijn cảnh báo Châu Âu đang tự gây khó khăn đối với việc đổi mới AI do những hạn chế về dữ liệu, đặc biệt là liên quan đến các lĩnh vực y tế.

Trong khi đó, vị hoàng tử này khẳng định thị trường Mỹ rộng lớn và thống nhất hơn với nguồn vốn tự do. Ông cho biết châu Âu có những tài năng trong lĩnh vực công nghệ và cần phải tận dụng điều đó.

Tùng Lâm