Chiến sự Nga-Ukraine 7-2: Ukraine tung video phá cơ sở quân sự Nga ở Biển Đen, sắp lập lực lượng mới đối phó Nga

Chiến sự -Ukraine ngày qua vẫn ác liệt ở các điểm nóng miền đông và nam Ukraine.

Ukraine, Nga cập nhật chiến sự

. Trong bản cập nhật chiến sự ngày 6-2, Bộ Tổng Tham mưu cho biết trong ngày lực lượng Ukraine và Nga đã có 81 cuộc giao tranh và tình hình ở miền đông và miền nam Ukraine vẫn khó khăn, hãng thông tấn Ukrinform đưa tin.

Ukraine đã ngăn chặn nhiều cuộc tấn công của Nga ở các hướng TP Lyman, Bakhmut, Avdiivka đều ở tỉnh Donetsk và một số khu vực ở tỉnh Zaporizhia.

Lính Ukraine đứng gần hệ thống pháo phản lực bắn loạt BM-21 Grad tại tỉnh Donetsk hôm 4-2. Ảnh: REUTERS

Riêng ở hướng Kupiansk (tỉnh Kharkiv) và TP Shakhtarske (tỉnh Donetsk), Nga không mở các cuộc tấn công nào mà chỉ mở các cuộc không kích vào các khu dân cư khiến một số người bị thương và cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Ở hướng tỉnh Kherson, quân Nga không từ bỏ ý định đánh bật các đơn vị Ukraine ra khỏi tả ngạn sông Dnipro.

. Về phần mình, cập nhật chiến sự ngày 6-2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã ngăn chặn một số cuộc tấn công của Ukraine và gây thiệt hại cho Ukraine ở một số khu vực thuộc Donetsk. Ở tỉnh này, Ukraine mất tới 290 quân, 1 xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh và 3 phương tiện cơ giới cùng các hệ thống pháo, bao gồm M777, Msta-B, AN/TPQ-50, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Riêng ở hướng TP Lyman (tỉnh Donetsk), Nga đã ngăn chặn 2 cuộc tấn công của Ukraine và phá hủy vũ khí của Ukraine. Quân Nga đã khiến tổng cộng 240 lính Ukraine thiệt mạng và bị thương, phá hủy 3 xe chiến đấu bọc thép, 4 xe cơ giới và một hệ thống pháo cơ giới Akatsiya ở hướng này.

Ở hướng TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv), quân Nga ngăn chặn 6 cuộc tấn công của Ukraine khiến Ukraine mất khoảng 35 lính.

Ở tỉnh Kherson, hỏa lực Nga khiến 30 quân nhân Ukraine thương vong và 2 phương tiện cơ giới bị phá hủy.

Ở tỉnh Zaporizhia, Ukraine đã mất hơn 95 lính, 1 khẩu pháo D-20 và 1 khẩu pháo Gvozdika.

Ukraine cho nổ tung cơ sở quân sự của Nga ở Biển Đen

Ngày 6-2, Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin Lực lượng Tác chiến đặc biệt của Ukraine đã cho nổ tung một cơ sở quân sự quan trọng của Nga ở Biển Đen và phá hủy các trang thiết bị giúp quân Nga tấn công miền nam Ukraine, theo hãng thông tấn Ukrinform.

Video Lực lượng Tác chiến đặc biệt Ukraine cho nổ tung cơ sở quân sự Nga ở Biển Đen. Nguồn: LỰC LƯỢNG TÁC CHIẾN ĐẶC BIỆT UKRAINE/V

Theo đoạn video do Lực lượng Tác chiến đặc biệt của Ukraine, nhóm lính Ukraine đã đột nhập lên một giàn khoan do Nga chiếm đóng ngoài khơi bờ biển và tìm kiếm các thiết bị, bao gồm radar và hệ thống tăng cường tín hiệu cho UAV. Sau khi lấy đi các thiết bị này, lính Ukraine này cài mìn trên giàn khoan rồi rút lui. Sau đó, lính Ukraine đã cho nổ tung cột ăng-ten của giàn khoan.

Lực lượng Tác chiến đặc biệt cho biết quân Nga đã dùng giàn khoan này để kiểm soát một phần Biển Đen và điều chỉnh hỏa lực nhắm vào phía Nam Ukraine.

Ukraine sẽ thành lập lực lượng mới

Ngày 6-2, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã ra lệnh thành lập một nhánh riêng của lực lượng vũ trang Ukraine chuyên phụ trách máy bay không người lái (UAV), vốn là loại vũ khí mà ông Zelensky và giới chức quân sự Ukraine cho là rất quan trọng để chống lại Nga, theo hãng tin Reuters.

Lính Ukraine bên cạnh một hệ thống UAV ở tỉnh Donetsk vào hôm 1-2. Ảnh: REUTERS

“Tôi vừa ký một sắc lệnh sẽ khởi động việc thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang Ukraine – lực lượng UAV” - ông Zelensky phát biểu trực tuyến.

Ông Zelensky khẳng định các hệ thống UAV đã thể hiện tính hiệu quả của chúng trên đất liền, trong bầu trời và trên biển.

Ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine, cho biết đơn vị mới này sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển công nghệ của quân đội.

Ông Fedorov nói rằng trong năm qua, UAV về cơ bản thay đổi tình hình trên chiến trường, hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và hỗ trợ các cuộc phản công của Ukraine.

ĐỨC HIỀN