Chủ tịch Fed: Cuộc chiến lạm phát có thể kéo dài hơn dự đoán

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 20/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Nhận định này đã đẩy lùi hơn nữa khả năng sớm hạ lãi suất.

Fed đã nỗ lực ngăn chặn đà tăng giá với các đợt nâng lãi suất kể từ năm 2022, đẩy lãi suất lên mức cao nhất 23 năm nhằm đưa ạm phát về mức mục tiêu 2%. Nhưng ba tháng lạm phát tăng liên tiếp kể từ đầu năm nay đang có nguy cơ làm giảm khả năng hạ lãi suất trong năm nay. Một nhà hoạch định chính sách cấp cao của Fed gần đây cho rằng lãi suất có thể sẽ ở mức hiện tại cho đến năm 2025.

Phát biểu tại một sự kiện ở Washington ngày 16/4, ông Powell cho biết: "Số liệu gần đây rõ ràng không khiến chúng tôi tự tin hơn (về khả năng đẩy lùi lạm phát), mà thay vào đó cho thấy để có được sự tự tin này có thể phải mất thời gian lâu hơn”.

Tháng Ba vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự tính sẽ có ba lần hạ lãi suất trong năm nay, khiến các thị trường dự đoán đợt hạ lãi suất đầu tiến sẽ diễn ra vào tháng Sáu. Nhưng số liệu lạm phát tiêu dùng cao trong tháng Ba đã khiến nhiều nhà giao dịch phải đánh giá lại những dự đoán của mình. Hiện thị trường dự đoán khoảng 70% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vào giữa tháng Chín, theo công ty CME Group.

Ông Powell nhấn mạnh nếu lạm phát cao kéo dài, Fed có thể duy trì mức thắt chặt như hiện tại trong thời gian dài nếu cần, đồng thời ngân hàng này cũng có khả năng nới lỏng chính sách nếu thị trường lao động đột ngột suy yếu. Còn hiện tại, Chủ tịch Fed cho rằng với thể trạng của thị trường lao động và những diễn biến vừa qua của lạm phát, Fed cần để chính sách tiền tệ thắt chặt có thêm thời gian để phát huy tác dụng.

Trong một phát biểu khác cùng ngày, Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson không đề cập đến việc hạ lãi suất, mà nói rằng Fed sẵn sàng duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt lâu hơn nếu lạm phát không chậm lại như dự đoán.

Tại cuộc họp chính sách tháng Ba, các quan chức Fed vẫn dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất tổng cộng 0,75 điểm phần trăm trong năm nay. Thời điểm đó, ông Powell nhận định số liệu lạm phát gây thất vọng trong tháng Một và tháng Hai không làm thay đổi cục diện tổng thể. Đó là lạm phát đang giảm dần về mức 2%, dù quá trình này có chút gập ghềnh.

Nhưng đà tăng lạm phát lại kéo dài đến tháng Ba, đủ để nhiều quan chức Fed lo ngại rằng chính sách tiền tệ của ngân hàng này chưa đem lại tác động như mong muốn.

Ngoài ra, các số liệu khác còn cho thấy kinh tế Mỹ có thêm 303.000 việc làm mới trong tháng Ba, tốc độ tăng giá tiêu dùng gia tăng, và kể cả những hộ gia đình có thu nhập thấp cũng đang duy trì đà chi tiêu. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng "thể trạng" tốt này của nền kinh tế là một nguyên nhân để họ có thể không vội hạ lãi suất mà chờ đợi để chắc chắn rằng lạm phát sẽ lấy lại đà giảm./.

Khánh Ly (Theo Reuters, Nikkei Asia)