Chung cư và đất thổ cư dẫn dắt sự hồi phục thị trường bất động sản Hà Nội năm 2024

Nhiều tín hiệu tích cực với thị trường BĐS

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, kết thúc năm 2023, GDP Việt Nam tăng 5.05% trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công 2023 tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế khi dự kiến đạt 95% kế hoạch cao hơn mức 2022; vốn FDI đạt 23,18 tỷ USD, cao nhất trong 5 năm gần đây, trong đó ngành kinh doanh BĐS đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư hơn 2,87 tỷ USD, chiếm gần 10% tổng vốn đầu tư đăng ký... Dự kiến, nền kinh tế năm 2024 sẽ tăng trưởng cao hơn 2023, đạt xấp xỉ 5,5 - 6%, duy trì thuộc Top những nước có GDP tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Thị trường BĐS kỳ vọng khởi sắc trong năm 2024.

Đáng chú ý, việc chính thức thông qua 3 bộ luật: Luật Kinh doanh BĐS, Luật Nhà ở và
Luật Đất đai sửa đổi cuối năm 2023, đầu năm 2024 và chính thức có hiệu lực từ năm 2025, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài của thị trường BĐS từ năm nay. Với nhiều quy định được hoàn thiện chặt chẽ, nâng cao tính minh bạch, 3 luật này thúc đẩy sàng lọc bớt các doanh nghiệp yếu kém, tạo đà cho sự phát triển của các doanh nghiệp đầu tư bài bản và chấp hành đúng pháp luật.

Mặt khác, lãi suất tiết kiệm và cho vay đồng loạt giảm đến cuối năm năm 2023, đầu năm 2024, đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vay mua nhà và dịch chuyển dòng tiền tiết kiệm sang các kênh khác.

Ở góc độ hạ tầng liên quan trực tiếp đến nhu cầu thị trường BĐS Hà Nội, theo One Mount, cuối quý IV/2023, tiến độ thi công xây lắp đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô đã đạt khoảng 7%, giải ngân đạt 73% so với kế hoạch năm, dự kiến hoàn thành vào 2026; đường Vành đai 3,5 giai đoạn 1 từ Đại lộ Thăng Long đến cầu Hậu Ái đã hoàn thành cuối năm 2023 và Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất UBND TP ưu tiên nghiên cứu nâng cấp Vành đai 2. Về cầu, cuối tháng 12/2023, các cầu Mễ Sở, Hồng Hà bắc qua sông Hồng và cầu Hoài Thượng bắc qua sông Đuống (thuộc dự án Vành đai 4) dự kiến sẽ khởi công dịp 10/10/2024. Riêng tiến độ Metro, đến đầu năm 2024, đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành đến 99.6%, dự kiến vận hành đoạn trên cao dịp 30/4/2024.

Tất cả những yếu tố trên đã và đang tác động tích cực đến thị trường BĐS Hà Nội, tạo cơ hội tăng nguồn cung và củng cố niềm tin cho nhà đầu tư quay trở lại để hồi phục thị trường.

Dự báo phân khúc dẫn dắt thị trường

Nguồn cung tương lai chung cư, đất thổ cư Hà Nội năm 2024 sẽ được tạo ra nhiều và chiếm phần lớn thị trường đến từ khu vực phía Tây và Đông thành phố.

Qua tìm hiểu, trong quy hoạch Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn 2050, khu Tây bao gồm
4 huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ được đề xuất quy hoạch xây dựng “Thành phố thông minh”, với 36 cơ quan bộ, ban, ngành sẽ được di dời tới khu vực Tây Hồ Tây, Mễ Trì; trụ sở Đại Sứ Quán Mỹ được xây dựng trên khu đất “vàng” tại đường Phạm Văn Bạch và dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài có điểm đầu giao với Đại lộ Thăng Long...

Khu vực này đang sở hữu phần lớn nguồn cung văn phòng tại Hà Nội, cơ sở hạ tầng
hiện tại liên tục được mở rộng và thành phố đang có nhiều định hướng phát triển khu Tây trở thành tâm điểm mới của thành phố nói chung và thị trường BĐS Hà Nội nói riêng. Trong đó, nguồn cung sản phẩm chung cư tại khu Tây năm 2024 dự báo sự phục hồi ấn tượng, do nhu cầu nhà ở tăng cao khi nhiều cơ quan tương lai của thành phố sẽ được dịch chuyển đến đây.

Trong khi đó, tại khu Đông, quy hoạch Hà Nội tới năm 2030 tầm nhìn 2050 sẽ giữ vai trò trung tâm, với huyện Gia Lâm lên quận vào năm 2024; được quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông với các dự án đường Vành đai 4, Vành đai 3,5, Quốc lộ 5A, 5B và phát triển 8 tuyến đường sắt Metro. Theo đó, khu Đông được định vị trở thành trung tâm Hà Nội, kéo theo nhu cầu nhà ở gia tăng đáng kể. Nhất là việc xây dựng huyện Gia Lâm lên quận, hạ tầng được hoàn thiện bài bản, sẽ là tín hiệu tích cực giúp thị trường BĐS khu Đông phát triển bền vững. Dự báo, nguồn cung năm 2024, chứng
kiến phân khúc chung cư dẫn dắt thị phần BĐS tại đây.

Theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lượng giao dịch chung cư và đất thổ cư trên thị trường BĐS Hà Nội tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 diễn ra sôi động tại hai khu vực trên, nhờ việc có tính ổn định cao, mặt bằng giá hấp dẫn, có nhiều lợi thế trong kinh doanh. Trong đó, các dự án của những chủ đầu tư lớn như Vinhomes chiếm tỷ trọng lớn. Những đại đô thị có nguồn cung thứ cấp lớn trên thị trường như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City, Vinhomes Times City... là những dự án có số lượng giao dịch chuyển nhượng lớn nhất.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, với dự báo nền kinh tế Việt Nam năm 2024 tăng trưởng từ 5,5 - 6%, thị trường chung cư, đất thổ cư tại Hà Nội dự kiến ghi nhận nguồn cung tăng thêm 17.000 căn hộ mới, chủ yếu đến từ khu Tây và khu Đông thành phố.

Vân Sơn/Báo Tin tức