Chứng khoán hôm nay có còn rơi tự do?

Trả lời VTC News, một chuyên gia dự báo, chứng khoán Việt Nam chưa thể thoát khỏi xu thế giảm, trong ngắn hạn vẫn tiếp tục đi xuống. Tuy nhiên mức giảm sâu như phiên chiều 15/4 sẽ khó xảy ra. Nguyên nhân là trong bối cảnh thị trường giảm sâu, nhiều nhà đầu tư có thể tính đến phương án giải ngân mua vào cổ phiếu với giá hợp lý, nhờ đó thị trường có đà dần hồi phục.

Tương tự, các chuyên gia của CTCP Việt Nam dự báo, thị trường có thể tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Chỉ số VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 - 1.210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán. Đặc biệt, chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức tạo nên kỳ vọng thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Công ty chứng khoán Asean cũng nêu quan điểm: Dự kiến -Index có xu hướng giảm trong phiên giao dịch tiếp theo. Mức hỗ trợ đầu tiên là 1.190 điểm, sau đó là 1.160 điểm.

Nhận định về nguyên nhân khiến chứng khoán bất ngờ đổ đèo trong phiên chiều 15/4, các chuyên gia cho rằng có thể do tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng trước thông tin căng thẳng giữa Iran - Israel. Không chỉ chứng khoán Việt Nam mà nhiều thị trường chứng khoán trong khu vực cũng giảm.

Bên cạnh đó, tỷ giá đồng USD tăng, giá vàng phi mã cùng việc thị trường sắp nghỉ lễ dài ngày cũng ảnh hưởng tới lực cầu, đẩy chứng khoán mất một lượng điểm lớn.

Trong khi đó, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT CTCP AZfin Việt Nam lại cho rằng, chứng khoán sụt giảm không có yếu tố bất ổn của kinh tế vĩ mô mà có thể do một nhóm nhà đầu tư lớn quyết định bán một số cổ phiếu trụ, kéo theo toàn bộ thị trường bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng domino và giảm theo. "Rất có thể những nhà đầu tư này chịu áp lực tâm lý và bán bất chấp, khiến thị trường nhanh chóng lao dốc", ông Phục nói.

Ngoài ra, trên thị trường cũng đã xuất hiện những thông tin đồn đoán thất thiệt, tạo áp lực tâm lý lên nhà đầu tư.

Chứng khoán được dự báo vẫn trong xu thế giảm. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Nên bán tháo hay gom mua?

Hầu hết chuyên gia đều khuyến cáo rằng tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là nhà đầu tư cần bình tĩnh, xem lại danh mục để có chiến lược phù hợp. Cần giữ vững tâm lý bình tĩnh, tránh để cảm xúc chi phối, không nên bán tháo cổ phiếu trong lúc thị trường giảm điểm mạnh.

Thay vào đó, hãy dành thời gian để phân tích tình hình thị trường và đưa ra quyết định dựa trên phân tích logic.

Thậm chí, theo ông Đặng Trần Phục, đây là cơ hội rất tốt để tục đầu tư khi cổ phiếu giảm. "Nếu thị trường chứng khoán phản ứng quá đà thì có thể trở thành cơ hội cho các nhà đầu tư”, ông Phục nói.

Ông Phục đưa ra lời khuyên nhà đầu tư nên chuẩn bị tiền để mua cổ phiếu có giá hấp dẫn với 4 tiêu chí gồm:

Cổ phiếu và danh mục cổ phiếu có tỷ lệ lợi tức cao, nghĩa là bằng lãi gửi ngân hàng hoặc cao hơn;

Doanh nghiệp ẫn còn tiềm năng cân đối kết quả kinh doanh khi kinh tế hồi phục;

Doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh phụ thuộc quá nhiều vào kinh tế thế giới;

Và cuối cùng là định giá phải rẻ, phải thấp hơn so với trung bình lịch sử.

Tuy vậy, chuyên gia nhấn mạnh nhà đầu tư cần kiên nhẫn và chờ đợi thời điểm thích hợp để mua vào. Không nên vội vàng mua khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn hoảng loạn. Đồng thời lưu ý hạn chế sử dụng margin thời điểm này.

Tương tự, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến cáo: "Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp".

Còn Công ty chứng khoán Asean thì khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới quá sớm và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp - trung bình.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng tránh mua thêm đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cao và ưu tiên bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày, chỉ số VN-Index giảm tới 59,99 điểm (-4,7%), còn 1.216,61 điểm. Chỉ số HNX cũng giảm mạnh 11,63% (-4,82%) còn 229,71 điểm trong khi Upcom cũng mất tới 11,63 điểm, còn 229,71 điểm.

Đây là mức giảm mạnh nhất của các chỉ số trong nhiều tháng trở lại đây và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng.

PHẠM DUY