Cơ hội đi làm việc ở Nhật Bản

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa làm việc với Công ty Cổ phần Nhân lực Quốc tế Việt (VILACO) về hướng tuyển chọn, đào tạo lao động đưa đi làm việc có thời hạn tại tỉnh Hiroshima (Nhật Bản). Qua đó, mở ra cơ hội việc làm, nâng cao tay nghề với thu nhập cao cho người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh ánh Hòa trong thời gian tới.

Nhu cầu tuyển dụng lớn, mức lương cao

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra công tác đào tạo nghề nhà hàng tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang.

Bà Lưu Thị Ngọc Túy - Giám đốc Công ty VILACO (Hà Nội) cho biết, thị trường ật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam rất lớn. Riêng tại tỉnh Hiroshima, các doanh nghiệp cần tuyển mỗi năm khoảng 1.000 lao động Việt Nam về các lĩnh vực: Nhà hàng, khách sạn, công nghệ ô tô, điều dưỡng. Đặc biệt, sau chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Hiroshima tại Khánh Hòa vào tháng 3-2024, đoàn nhận thấy địa phương có nhiều thế mạnh về phát triển nhân lực lĩnh vực nhà hàng, khách sạn rất phù hợp với tỉnh Hiroshima. Do vậy, các nghiệp đoàn, tập đoàn mong muốn Công ty VILACO kết nối tuyển chọn, đào tạo, đưa lao động Khánh Hòa sang làm việc tại tỉnh Hiroshima. Các doanh nghiệp ở Hiroshima chủ yếu tuyển lao động nam, nữ từ 18 đến 30 tuổi, tốt nghiệp hệ cao đẳng, đại học thuộc các lĩnh vực nói trên, có sức khỏe tốt, không xăm hình, không bị mù màu, không mắc các bệnh về lao phổi, viêm gan B, HIV, bệnh ngoài da. Nếu trúng tuyển, NLĐ sẽ được làm việc trong môi trường lao động an toàn, đảm bảo tốt về sức khỏe với mức thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/tháng sau khi trừ đi các chi phí, chưa kể thu nhập làm tăng ca. Đồng thời, các công ty Nhật Bản cam kết thực hiện đầy đủ các chế độ, phúc lợi cho NLĐ theo quy định của luật pháp nước sở tại.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với Công ty VILACO.

Khi NLĐ đăng ký tham gia, Công ty VILACO sẽ tổ chức mở lớp dạy tiếng Nhật ngay tại Khánh Hòa. Đồng thời, đưa các nhà tuyển dụng Nhật Bản trực tiếp đến phỏng vấn, tuyển dụng tại địa phương để NLĐ không phải di chuyển tới TP. Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh để phỏng vấn. Chi phí học tiếng và xuất cảnh từ 80 đến 120 triệu đồng/người. Đối với lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ người có công với cách mạng sẽ được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội khoảng 100 triệu đồng/người. Còn đối với những lao động thuộc đối tượng khác sẽ được công ty, địa phương kết nối vay vốn tại một số ngân hàng thương mại. Với mức lương hiện nay tại Nhật Bản, chỉ sau 5 đến 6 tháng làm việc, NLĐ có thể trả hết được nợ vay ngân hàng và tích lũy được số vốn từ 2 đến 2,5 tỷ đồng trong 5 năm làm việc. Kết thúc hợp đồng 5 năm, nếu có nhu cầu tiếp tục làm việc ở Nhật Bản, NLĐ có thể gia hạn thêm 5 năm và có thể làm thủ tục định cư tại Nhật Bản lâu dài. Hiện nay, Công ty VILACO có 2 văn phòng tại Nhật Bản để hỗ trợ cho NLĐ khi cần thiết.

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, qua kiểm tra, Công ty VILACO được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép và có đủ pháp lý, chức năng với 16 năm thực hiện cung ứng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Trước mắt, mỗi năm đưa 300 lao động xuất cảnh

Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 trường: Cao đẳng Du lịch Nha Trang, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Cao đẳng Y tế Khánh Hòa đang thực hiện tuyển sinh, đào tạo sinh việc thuộc các lĩnh vực ngành nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lao động của tỉnh Hiroshima. Đây là cơ hội rất tốt để kết nối việc làm với thu nhập cao cho NLĐ trên địa bàn tỉnh; đồng thời là cơ hội để nâng cao tay nghề, chất lượng nguồn lao động trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhất là Nhật Bản. Thế nhưng, do tâm lý còn e ngại nên số lượng lao động Khánh Hòa đi làm việc ở nước ngoài còn khiêm tốn so với các địa phương khác. Do vậy, để khơi thông nguồn lao động địa phương đi làm việc ở Hiroshima thì cần phải kiên trì và có chiến lược hợp tác lâu dài. Đặc biệt, Công ty VILACO phải gắn kết chặt chẽ với các trường cao đẳng để bàn rõ chi phí học, từ đó tư vấn chuyên sâu, định hướng cho sinh viên, tuyển lựa nguồn ngay từ khi sinh viên vào học và cần có chính sách hỗ trợ đào tạo, xuất cảnh. Khi mọi việc đã rõ ràng, công tác đào tạo, học tiếng sẽ trở nên bài bản, mở rộng cửa cho lao động đi làm việc ở Nhật Bản.

Sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang học thực hành nghề nhà hàng, chế biến món ăn.

Theo lãnh đạo các trường cao đẳng, Nhật Bản là thị trường khá uy tín, với nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam lớn đang mở ra cơ hội việc làm, lương cao cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, đa phần sinh viên các trường cao đẳng có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ hoặc vay vốn ưu đãi dành cho sinh viên sau khi tốt nghiệp để đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, phía công ty cũng cần ký kết hợp tác đặt hàng với các trường để có định hướng chiến lược lâu dài trong tuyển chọn, đào tạo nguồn. Từ đó, các trường sẽ chủ động tư vấn, phân luồng, định hướng và lồng ghép đào tạo tiếng cho sinh viên. Để đến khi sinh viên tốt nghiệp là có thể xuất cảnh ngay, không phải mất thời gian học tiếng.

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, hiện nay, tỉnh đang thúc đẩy xây dựng mối quan hệ hợp tác với tỉnh Hiroshima. Từ đó, sẽ mở ra cơ hội trên nhiều lĩnh vực của 2 địa phương, trong đó có lĩnh vực đưa lao động sang Hiroshima làm việc. Khánh Hòa có thế mạnh về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực các lĩnh vực mà doanh nghiệp của tỉnh Hiroshima đang có nhu cầu với khoảng 4.000 sinh viên/năm. Do đó, trước mắt, mỗi năm các trường cao đẳng sẽ phối hợp với Công ty VILACO tuyển sinh, đào tạo đưa khoảng 300 sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực nhà hàng, khách sạn đi làm việc ở Hiroshima. Trên cơ sở đó sẽ mở rộng ra các ngành nghề, lĩnh vực khác…

VĂN GIANG