Chi tiền 'hồi sinh' người thân đã khuất bằng AI

Một công ty ở Trung Quốc tính phí lên tới 1.400 USD để tạo hình đại diện người chết bằng AI. Ảnh: SCMP.

Người đàn ông tên Wu đau đớn tột cùng trước cái chết ở tuổi 22 của con trai mình. Thời điểm đó, cậu thanh niên bị đột quỵ khi đang du học ở Vương quốc Anh, Hàng Châu nhật báo đưa tin.

Tuy nhiên, vợ chồng ông cảm thấy được an ủi sau khi nhận lấy hình ảnh đại diện AI có khả năng sao chép ngoại hình, giọng nói của con trai mình.

“Tạm biệt bố mẹ thân yêu của con. Con hy vọng có thể luôn đồng hành với bố mẹ, mang đến cho hai người sự ấm áp và tình yêu thương”, “con trai” của Wu nói bằng giọng robot.

“Cái chết không phải là sự kết thúc của tình yêu thương. Hãy đoàn tụ trong metaverse (vũ trụ ảo)”, Wu nói.

Câu chuyện lập tức thu hút sự chú ý của cư dân mạng xã hội đại lục.

“Thật tuyệt vời!", một người dùng trực tuyến bày tỏ.

Một người khác đồng ý: “Nó chắc chắn có tác dụng chữa lành những người đã mất đi người thân".

Bên cạnh đó, câu chuyện vẫn nhận về nhiều nỗi băn khoăn.

“Liệu họ có cảm thấy đau đớn hơn khi vờ như không mất ai không?”.

“Công nghệ AI như vậy có thực sự tốt không? Dù sao đi nữa, mọi người phải cố gắng sống tiếp cuộc đời không còn những người thân yêu bên cạnh”.

Nhờ AI, cha mẹ của một thanh niên đã mất giờ đây có thể "nhìn và nói" với đứa con trai ảo. Ảnh: Douyin.

Khi dịch vụ "hồi sinh" người chết (hay còn gọi là ghost bot) dần trở nên phổ biến ở Trung Quốc đại lục, mọi người sẵn sàng chi từ 5.000 đến 10.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 700-1.400 USD) để nhận về tấm ảnh đại diện có thể bắt chước lời nói, lối suy nghĩ của người đã khuất.

Zhang Zewei, người sáng lập AI Super Brain, cho biết công ty do ông thành lập vào tháng 5/2023 tại tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc đã giúp hàng nghìn gia đình "hồi sinh" người thân yêu về mặt kỹ thuật số chỉ sau 30 giây tài liệu nghe nhìn.

Hơn một nửa số khách hàng của ông là cha mẹ già mất con.

"Nhiều người ở Trung Quốc đòi hỏi được đáp ứng về mặt cảm xúc - đây là lợi thế nhu cầu thị trường của chúng tôi”, nhà sáng lập nói.

Mỗi khách hàng có nhu cầu khác nhau nên công ty Zhang sẽ cá nhân hóa dịch vụ tư vấn sao cho phù hợp với vị khách ấy.

Hiện tại, Zhang có thể cung cấp 3 loại dịch vụ.

Trong đó, "AI chữa lành" sẽ sao chép giọng nói để xây dựng hộp thoại và chân dung kỹ thuật số (hình ảnh hồ sơ) để hỗ trợ chức năng giọng nói thông minh cũng như mô hình con người kỹ thuật số 3D.

Nhóm của Zhang đã cung cấp thành công dịch vụ chữa lành bằng AI cho hơn 600 gia đình. Lệ phí dao động từ 5.000 đến 10.000 nhân dân tệ.

Khách hàng trước đó cần chia sẻ hình ảnh, video và bản ghi âm của người đã khuất để đội ngũ bên Zhang tiến hành làm việc. "Càng nhiều tư liệu, hiệu quả nhân bản càng tốt", ông nói.

Mai Vũ