Giá vàng hôm nay 24/5/2024: Giá vàng giảm cả triệu đồng, loạt doanh nghiệp nằm trong danh sách thanh tra, chế độ bản vị vàng toàn cầu đang trở lại?

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 24/5TỶ GIÁ HÔM NAY 24/5

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 24/5/2024

Giá vàng trong nước giảm mạnh cả triệu đồng mỗi lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng.

á vàng miếng SJC chốt phiên giao dịch ngày 23/5, giảm khoảng 1 triệu đồng so với ngày hôm qua. Chẳng hạn tại Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 87,8 - 89,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với chốt phiên trước.

Tập đoàn VBĐQ Doji niêm yết giá vàng ở mức 87,8 -89,6 triệu đồng/lượng, giảm 1,1 triệu đồng/lượng chiều mua vào và giảm 900.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên trước.

Ngày 23/5, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố triển khai kế hoạch thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Đoàn thanh tra có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương. Thời gian thanh tra là 45 ngày.

Theo công bố, đối tượng thanh tra bao gồm: Ngân hàng thương mại CP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng thương mại CP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank), Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH ảo Tín Minh Châu.

Trong khi đó, hiện tượng giá vàng "nhảy múa" thời gian qua đang khiến giới chuyên gia đặc biệt lo ngại. Các Đại biểu Quốc hội mới đây cũng đề nghị sớm bình ổn thị trường vàng, để ổn định kinh tế, bởi chênh lệch lớn giữa giá trong nước và thế giới là lý do khiến gia tăng buôn lậu, dòng tiền không vào sản xuất mà đổ vào vàng.

Giá vàng hôm nay 24/5/2024: Giá vàng giảm cả triệu đồng, loạt doanh nghiệp nằm trong danh sách thanh tra, chế độ bản vị vàng toàn cầu đang trở lại? (Nguồn: Kitco)

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng tại 87,80 - 89,82 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 87,80 - 89,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 87,70 - 89,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC tại 87,80 - 89,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết giá vàng miếng SJC tại: 87,85 - 89,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng thương mại ở mức 74,7 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 16,2 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Giá vàng nhẫn 9999 cũng giảm mạnh.

Tính đến chốt phiên 23/5, giá vàng nhẫn 9999 tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở 75,52-77,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được đơn vị này giảm 600.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng thế giới giảm mạnh khi đồng USD tăng nhanh.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 21h25 ngày 23/5, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2,349.10 - 2,350.10 USD/ounce, giảm mạnh 29,6 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Áp lực chốt lời lớn hơn sức cầu mua vàng cũng đẩy giá vàng đi xuống, hoạt động bán ra đã tăng lên sau khi mặt hàng kim loại quý không thể chinh phục lại ngưỡng 2.430 USD/ounce. Áp lực bán đã nhanh chóng đẩy giá vàng thế giới giao ngay về dưới 2.410 USD/ounce.

Dù Fed giữ nguyên lãi suất, biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy khả năng tăng lãi suất cũng đã được thảo luận. Các nhà giao dịch ngày càng nghi ngờ vào khả năng Fed hạ lãi suất ít nhất một lần trong năm nay, với 72% khả năng hạ vào tháng 11/2024.

Biên bản mới nhất của Fed cho thấy các quan chức không vội vàng giảm lãi suất. Trên thực tế, một số người đã đặt câu hỏi liệu chính sách lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn có đủ hạn chế lạm phát hay không, cho biết trong một lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng các vị thế mua ròng của các nhà đầu tư vàng đã gần mức cao nhất trong hơn ba năm.

Giá vàng giảm còn do giới đầu tư bớt lo về khả năng căng thẳng leo thang tại Trung Đông sau vụ Tổng thống Iran tử nạn trong vụ rơi máy bay.

Mặt hàng kim loại quý vẫn được mua vào mạnh mẽ mỗi đợt điều chỉnh giảm nhanh. Theo nhà phân tích thị trường Tim Waterer tại KCM Trade, giá vàng có thể quay lại ngưỡng 2.355 USD/ounce, nếu đồng USD tiếp tục lên giá.

Chế độ bản vị vàng toàn cầu quay trở lại?

Theo Steve , Chủ tịch kiêm Tổng biên tập của Forbes Media, có nhiều dấu hiệu cho thấy thế giới đang tiến tới quá trình chuyển đổi sang một tiêu chuẩn vàng mới.

“Thật khó tin, nhưng thế giới đang bắt đầu hướng tới một hệ thống tiền tệ dựa trên vàng”, Forbes viết trong một bài báo vừa xuất bản. Điều này, bất chấp thực tế là chế độ bản vị vàng trong lịch sử gần như bị các nhà kinh tế và quan chức tài chính không coi trọng.

Tuy nhiên, dù có nhiều câu chuyện không hay xung quanh vấn đề tiền tệ được định giá bằng vàng, nhưng thực tế nó đã từng hoạt động rất tốt trong một thời gian dài. “Mỹ đã sử dụng hệ thống tiền tệ dựa trên vàng trong 180 năm cho đến đầu những năm 1970. Chưa bao giờ xảy ra lạm phát khi giá trị của đồng USD được gắn liền với kim loại màu vàng. Trong giai đoạn này, Mỹ cũng đã trải qua thời kỳ tăng trưởng kinh tế dài hạn nhất trong lịch sử”, Forbes viết.

Ngược lại, Forbes cho biết ,kể từ khi Mỹ từ bỏ chế độ bản vị vàng, tốc độ tăng trưởng trung bình của nước này đã giảm khoảng 33%.

Bất chấp những quan điểm phổ biến không coi trọng chế độ bản vị vàng, Forbes tin rằng, ông đang nhìn thấy một số dấu hiệu cho thấy hệ thống tiền tệ gắn với vàng có thể được đưa trở lại. “Một là các ngân hàng trung ương trong những năm gần đây đã mua vàng ở mức kỷ lục, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và một số quốc gia khác như Ba Lan", chuyên gia Forbes lưu ý. Các quốc gia này đang phản ứng trước những nghi ngờ ngày càng tăng về giá trị lâu dài của đồng USD, điều này là dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ có thể đang suy thoái.

Sự phổ biến ngày càng gia tăng của tiền điện tử là một dấu hiệu khác, được Forbes mô tả là “tiếng kêu cứu của công nghệ cao khi đối mặt với các loại tiền tệ ngày càng không đáng tin cậy”.

ANZ cho biết, nhu cầu vật chất đối với vàng đã tăng tốt kể từ năm 2021, nhưng giá cao có thể sẽ hạn chế hoạt động mua vàng tùy ý. Giá vàng đã tăng 14,5% trong năm nay sau đợt tăng từ tháng 3 đến tháng 5.

(theo Kitco News)

Minh Anh