Con trai ông Phạm Nhật Vượng đại diện VinFast 'bắt tay' đối tác Nhật

Ông Phạm Nhật Quân Anh (trái) trong lễ ký kết với đối tác Nhật Bản. Ảnh: Vingroup.

Ngày 18/12, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Phạm Nhật Quân Anh, con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, đã đại diện VinFast ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện với Tập đoàn Marubeni của Nhật.

Theo thỏa thuận, và Marubeni sẽ hợp tác nghiên cứu, sản xuất các hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) từ pin xe điện đã qua sử dụng. Trong đó, VinFast sẽ là đơn vị cung ứng pin xe điện; Marubeni đảm nhiệm việc đánh giá khả thi, tư vấn kỹ thuật và triển khai lắp đặt BESS.

Hai bên cũng đồng thời hợp tác thúc đẩy các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực pin điện đã qua sử dụng, nhằm hướng tới mục tiêu thiết lập mô hình kinh tế tuần hoàn.

Dự kiến, Marubeni sẽ ứng dụng công nghệ độc quyền từ đối tác chiến lược để tái sử dụng pin xe điện VinFast, phát triển thành BESS với giá cả phải chăng, sản xuất dễ dàng mà không cần tháo dỡ, xử lý và đóng gói lại pin.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên ông Phạm Nhật Quân Anh - con trai của tỷ phú ạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup - xuất hiện dưới vai trò là Phó tổng giám đốc Khối sản xuất VinFast.

Ông Quân Anh cho biết việc ký kết MOU với Marubeni đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược thiết lập nền kinh tế tuần hoàn của VinFast.

"Tối ưu hóa giá trị vòng đời của pin xe điện không chỉ đưa di chuyển điện hóa thông minh dễ dàng tiếp cận hơn, mà còn thúc đẩy mục tiêu vì một tương lai xanh cho mọi người", ông nói thêm.

Trước đó, vào tháng 5, Công ty TNHH Marubeni Green Power Việt Nam, công ty con của Tập đoàn Marubeni, cũng đã ký kết thỏa thuận với Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES, nhà sản xuất pin xe điện và các sản phẩm BESS, thuộc sở hữu của VinFast.

Được biết, ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương có 2 người con trai và 1 người con gái, lần lượt là Phạm Nhật Minh Hoàng, Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Anh. Trong đó, ông Phạm Nhật Quân Anh hiện là Phó tổng giám đốc Khối sản xuất VinFast. Hai người con còn lại của ông Vượng chưa từng xuất hiện trước truyền thông.

Trong đợt phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) sắp tới của Vingroup, ông Phạm Nhật Quân Anh cũng đăng ký mua 150.000 cổ phiếu VIC, dự kiến thực hiện ngày 21/12. Nếu giao dịch thành công, đây cũng là lần đầu tiên ông Quân Anh sở hữu cổ phần tại Vingroup.

Liên Phạm