Công nghệ số - Động lực cho tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng ần Hồng Hà cho rằng đây là dịp để nhìn lại hoạt động của DN công nghệ số và lan tỏa tới xã hội nhận thức về chuyển đổi số; là dịp để các DN cần nắm bắt cơ hội này mang tới sự thay đổi lớn để Việt Nam có sản phẩm khác biệt, của riêng Việt Nam.

Phó Thủ tướng nêu rõ 2 xu thế chuyển đổi hiện nay là chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức và chuyển đổi xanh. Nhìn lại lịch sử của các cuộc cách mạng công nghiệp, 3 cuộc cách mạng công nghiệp trước, Việt Nam đã tận dụng được nhưng chưa mang lại nhiều sự thay đổi.

Đối với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Việt Nam phải có cách tiếp cận hoàn toàn mới. Đây là cơ hội hiếm hoi để nước đi sau đuổi kịp, đi tắt đón đầu thành công trong lĩnh vực viễn thông và chuyển đổi số. Chính phủ Việt Nam xác định khoa học - công nghệ số là không gian mới, lực lượng sản xuất mới, nguồn tài nguyên mới để tăng năng suất lao động, động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các đại biểu tham quan triển lãm trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng cũng chúc mừng các DN nhận Giải thưởng Make in Vietnam bởi họ đã có lực lượng doanh nhân kinh tế số phát triển nhanh, hùng hậu. Có thể gọi đây là những tinh hoa, mang đến động lực, tinh thần và đóng góp vật chất trong ứng dụng công nghệ số.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ dẫn dắt, khởi tạo cho kinh tế số, trở thành "nhà đặt hàng lớn nhất" để tạo đầu ra cho DN. Bộ TT-TT phối hợp các bộ, ngành liên quan tìm kiếm giải pháp đồng bộ nhằm tạo ra thị trường, tạo đầu ra cho các sản phẩm của DN. Cần có những sản phẩm số quốc gia đủ chất lượng để "mang chuông đi đánh xứ người".

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định Chính phủ sẽ lắng nghe, đồng hành với DN để cùng nhau đi và cùng nhau đến, hoàn thành được mục tiêu chuyển đổi số.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT-TT, từ năm 2019 đến nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đã có những bước phát triển và trưởng thành rất đáng khích lệ. Số lượng DN công nghệ số tăng 30%, doanh thu công nghiệp công nghệ số tăng 32%, tỉ trọng Make in Vietnam - làm ra tại Việt Nam - của các sản phẩm công nghiệp công nghệ số tăng từ 21% lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng trưởng 43%; cả nước hiện có trên 1.400 doanh nghiệp loại hình này với doanh thu đang tiến dần đến mốc 10 tỉ USD.

Nhân dịp này, Bộ TT-TT đã công bố sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm; công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2023 cho 43 sản phẩm.

Tin-ảnh: Tr.Đức