Cuộc thi 'Tiếng hát Hà Nội' trở lại sau 13 năm gián đoạn, thí sinh được lập kênh Youtube riêng

Cuộc thi "Tiếng hát Hà Nội" là một chương trình có thương hiệu lâu năm của Đài PT-TH Hà Nội, cũng là một trong những sân chơi thanh nhạc đầu tiên trên cả nước được đánh giá có chất lượng chuyên môn cao và số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông đảo. Sân chơi này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1994 và duy trì định kỳ trung bình 2 năm/lần.

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội

Sau 13 năm gián đoạn, ngưng tổ chức, mới đây Đài PT-TH Hà Nội cho biết sẽ khởi động lại sân chơi này trong năm 2023. Cụ thể, nhà báo Nguyễn Kim Khiêm - Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội cho biết, "Tiếng hát Hà nội 2023" sẽ diễn ra từ ngày 20-9 đến 28-10-2023, dành cho các thí sinh trong độ tuổi từ 18 đến 32 tuổi, có sự đổi mới về hình thức và đầu tư nghiêm túc về chất lượng.

Đặc biệt, sân chơi được tổ chức còn với mong muốn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ, các sinh viên từ các trường văn hóa nghệ thuật, cơ sở đào tạo âm nhạc trên địa bàn thành phố, tìm kiếm những gương mặt, giọng ca mới, giàu triển vọng tham gia các chương trình nghệ thuật trên sóng phát thanh và truyền hình Hà Nội, phục vụ các sự kiện tuyên truyền chính trị trong các dịp kỷ niệm, dịp lễ lớn của thành phố. Chương trình được sự phối hợp của các tổ chức và cơ quan chuyên môn như Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội và đội ngũ các nhạc sĩ tài năng.

"Mục đích của cuộc thi là tìm kiếm ra những tài năng trẻ, đóng góp vào đời sống văn hóa nghệ thuật của thủ đô cũng như ngành công nghiệp văn hóa đang rất được thành phố quan tâm đầu tư." - người đứng đầu Đài PT-TH Hà Nội nhấn mạnh.

Nói thêm về cách thức thi, đại diện ban tổ chức chia sẻ, một trong những điểm mới của "Tiếng hát Hà Nội" trong lần trở lại này là khán giả sẽ đảm nhận vai trò giám khảo từ vòng bán kết, giúp thí sinh không chỉ chú trọng về mặt chuyên môn, kỹ thuật trình diễn mà còn có ý thức về vai trò "người của công chúng" để xây dựng và hoàn thiện hình ảnh của mình trước mọi người.

Bên cạnh đó, mỗi thí sinh sẽ được tạo kênh YouTube cá nhân theo nhận diện của cuộc thi để đăng tải hành trình giành danh hiệu quán quân. Tại kênh YouTube của mình, thí sinh có thể đăng tải các buổi luyện tập luyện, các video giới thiệu giọng hát, các hoạt động chuẩn bị cho cuộc thi... định vị giọng hát và phong cách của mình với khán giả. Lượt xem, lượt yêu thích và các tương tác trên kênh sẽ là một cơ sở để ban tổ chức đánh giá và tìm ra thí sinh được khán giả yêu thích nhất.

Ca sĩ Khánh Linh là một trong những giọng ca từng thành danh từ cuộc thi này

Cũng trong quy chế thi nêu rõ, ban tổ chức có quyền loại bất cứ cá nhân nào vì bất cứ lý do gì mà theo ban tổ chức là không đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn, hoặc do thí sinh có những hành vi, phát ngôn hay có những vấn đề cá nhân về đạo đức, lối sống làm ảnh hưởng, phương hại đến uy tín của giải. Trong trường hợp này, thí sinh phải chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại nếu ban tổ chức yêu cầu.

Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi cũng đáng chú ý với tổng số tiền giải thưởng 600 triệu đồng. Trong đó, giải nhất lên tới 200 triệu đồng; 3 giải nhì, 6 giải ba và các giải phụ. Các thí sinh đoạt giải sẽ có cơ hội tham gia các sự kiện nghệ thuật lớn của thành phố, xuất hiện trên các chương trình phát thanh, truyền hình và các sản phẩm âm nhạc, các chương trình nghệ thuật do Đài PT-TH Hà Nội sản xuất, phát hành. Thí sinh tham dự cuộc thi là công dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, có độ tuổi từ 18-32. Thí sinh đăng ký dự thi qua ứng dụng Hanoi On từ ngày 29/8 đến 20/9. Các vòng thi bắt đầu từ ngày 20/9 đến ngày 28/10.

Các vòng sơ khảo, bán kết được tổ chức tại Đài PT-TH Hà Nội. Đêm chung kết xếp hạng được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên các kênh sóng và hạ tầng của Đài PT-TH Hà Nội.