Đảm bảo an sinh cho người nghèo

Lãnh đạo huyện Thạch Thành tặng quà cho trẻ mồ côi tại xã Thạch Lâm. Ảnh: Khánh Trình

Năm 2023, các cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Thành đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh... từ đó đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, tổng giá trị sản xuất ước đạt 6.858 tỷ đồng, tăng 3,82% so với cùng kỳ, đứng thứ 15 toàn tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt 51,19 triệu đồng, xếp thứ 17 toàn tỉnh và đứng đầu 11 huyện miền núi... Tuy nhiên do là huyện miền núi, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao, hiện vẫn còn 1.596 hộ, chiếm 4,38% tổng số hộ.

Thực hiện chương trình “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ giữa tháng 1/2024, Huyện ủy Thạch Thành đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân. Thông qua đó, lãnh đạo huyện đã trực tiếp nắm bắt tình hình đời sống Nhân dân và tặng quà hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Huyện ủy Thạch Thành cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân quan tâm chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều có tết. Chiều ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão, lãnh đạo huyện Thạch Thành cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Cùng với đó, UBND huyện Thạch Thành đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn chủ động rà soát, tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết, giáp hạt đầu năm 2024. Đồng thời xây dựng phương án đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân; huy động nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ kịp thời cho các hộ thiếu đói, nhất là các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh... Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội được giao thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của Nhân dân, nhất là các hộ gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn để quan tâm, chăm lo, hỗ trợ kịp thời; có chính sách hỗ trợ phù hợp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết.

Thực hiện chủ trương của huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, thu hoạch các loại hoa màu cung ứng ra thị trường dịp tết để tăng thu nhập. Đồng thời thực hiện chi trả các chế độ cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo. Việc hỗ trợ, chi trả được thực hiện kịp thời, đầy đủ, công khai và đúng đối tượng. Qua công tác rà soát, các địa phương trong huyện cũng đã huy động các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình người già neo đơn và các trường hợp khác mà không phải xin hỗ trợ từ huyện.

Theo ông Bùi Văn Thuần, Trưởng Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội huyện Thạch Thành, trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, huyện đã chi trả chế độ trợ cấp gộp 2 tháng (tháng 1 và tháng 2/2024) cho 3.004 lượt đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí là 6,8 tỷ đồng. Thực hiện chi trả chế độ trợ giúp xã hội tháng 1 và tháng 2/2024 cho 7.163 đối tượng bảo trợ với kinh phí là 7,52 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, các cấp ủy, chính quyền huyện đã tặng quà hỗ trợ 1.596 hộ nghèo với số tiền 1,026 tỷ đồng; tặng quà hỗ trợ 546 người thuộc diện bảo trợ xã hội với 149,75 triệu đồng và 53 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 26,5 triệu đồng. Thông qua đó vừa đảm bảo cho mọi người dân đều có tết, vừa góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả cộng đồng và toàn xã hội quan tâm giúp đỡ hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, để không còn ai bi bỏ lại phía sau.

Đồng Thành