Đẩy nhanh đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc

Chiều nay (2/1), Chủ tịch ốc hội Vương Đình Huệ làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh à Rịa - Vũng Tàu thay mặt địa phương đưa ra nhiều kiến nghị để phát triển hạ tầng giao thông.

Trong đó, tỉnh đề xuất ưu tiên thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ. Đặc biệt là đầu tư hạ tầng cho Côn Đảo, cũng như việc triển khai dự án đường Vành đai 4 - TP. HCM và đầu tư tuyến đường sắt vận tải hàng hóa kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu

Theo bà Yến, việc thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ là mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam, chưa có các cơ chế, chính sách.

Do đó, địa phương kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trình đề án về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để có thể phát triển khu thương mại này.

Bên cạnh đó, việc triển khai đầu tư dự án nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo vẫn chưa thể triển khai. Do đó, tỉnh kiến nghị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), để sớm huy động được nguồn vốn.

Tỉnh cũng kiến nghị Quốc hội xem xét cho phép được áp dụng chính sách đặc thù về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án Vành đai 4 TP. HCM đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP. HCM.

Đặc biệt là việc thực hiện tuyến đường sắt tại địa phương để kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải, giúp đa dạng hóa hệ thống giao thông kết nối qua các địa bàn.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị ưu tiên phát triển kết nối cho cảng Cái Mép - Thị Vải

Thứ trưởng ộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Địa phương đã chủ động đầu tư các tuyến đường, các dự án giao thông liên tỉnh.

Tuy nhiên, các dự án vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và kết nối đồng bộ với các dự án khác trong khu vực.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Đối với dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo, ông Tuấn cho biết, sân bay Côn Đảo có đường cất hạ cánh chỉ dài 1,8 km nên chỉ đón được máy bay nhỏ. Muốn đón máy bay cỡ lớn như A321 cần phải có đường cất hạ cánh dài 2,4 km. Nếu kéo dài đường cất hạ cánh lên 2,4 km thì chi phí sẽ đẩy lên.

Do đó, Bộ GTVT đang nghiên cứu thuê chuyên gia quốc tế để đánh giá chiều dài đường cất hạ cánh phù hợp. Sau khi có kết quả nghiên cứu sẽ tiếp tục xem xét báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xin triển khai theo hình thức PPP hay đầu tư công.

Đối với các dự án khác, Bộ GTVT ghi nhận các kiến nghị và giao các bên xem xét nghiên cứu. Tuy nhiên, chỉ riêng việc thực hiện tuyến đường sắt dài 128,9 km với tổng mức đầu tư 9,6 tỷ USD. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách đến năm 2030 sẽ khó khăn, sẽ khó thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội ương Đình Huệ cũng chia sẻ những thành tựu, cố gắng của tỉnh khi hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội, phát triển hạ tầng giao thông.

Đối với đề xuất xây dựng hạ tầng Côn Đảo, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên triển khai vì mức đầu tư không quá lớn. Bên cạnh đó, Côn Đảo là một địa danh gắn liền với công tác đền ơn, đáp nghĩa, phục vụ nhu cầu của người dân đi lại... Do đó phải dứt khoát đẩy nhanh đầu tư nâng cấp sân bay Côn Đảo để phục vụ người dân đi lại thuận tiện hơn.

Mỹ Lệ