Đẩy nhanh 'làm sạch' dữ liệu ngành chứng khoán

Chính phủ yêu cầu ngành chứng khoán phải “làm sạch” dữ liệu giao dịch chứng khoán. Ảnh: T.L

Thủ tướng Chính phủ ạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 04 ngày 11-2-2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo (đề án 06).

Trong số nhiều nội dung liên quan đến đề án 06, một yêu cầu với Ủy ban chứng khoán nhà nước là phải xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu nhà đầu tư chứng khoán và người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Dự kiến công việc hoàn thành trong tháng 3-2024.

Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu người tham gia giao dịch chứng khoán. Yêu cầu đặt ra khi đó là trong tháng 11 phải thực hiện xong.

Ngay sau đó, một vài công ty chứng khoán tiến hành đóng các tài khoản không phát sinh giao dịch trong một thời gian dài. Kết quả tháng 11-2023 đã có 341.393 tài khoản bị đóng.

Làm sạch dữ liệu giao dịch chứng khoán được các chuyên gia đánh giá là việc cần thiết để minh bạch hóa thị trường, trong bối cảnh cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ thao túng giá cổ phiếu.

Theo quy định, mỗi nhà đầu tư chỉ được mở một tài khoản tại một công ty chứng khoán nhưng không giới hạn số công ty được mở. Thực tế các công ty chứng khoán đã có thời gian đua nhau phát triển số lượng thay vì chất lượng, dẫn đến giá trị tài khoản giao dịch của khách hàng rất thấp hoặc thậm chí bằng 0.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 126.169 tài khoản trong tháng 1-2024, gấp hơn 3 lần so với tháng cuối năm ngoái. Đây là số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Maybank Investment Bank (MSVN), thông tin trên là tích cực đối với thị trường, đặc biệt khi nhìn vào giá trị giao dịch bình quân của tháng hiện nay đang ở mức 15.000 tỉ đồng. “Với những phiên trước kỳ lễ dài như Tết Nguyên đán, thị trường duy trì mức thanh khoản tốt cho thấy dòng tiền vào thị trường đang tích cực. So với quá khứ, con số thanh khoản này là mức ngang với năm 2021, năm mà thị trường chứng khoán bùng nổ”, báo cáo của MSVN nhận định.

Dũng Nguyễn