Để tết thêm ý nghĩa

>> Để tết thêm ý nghĩa (Xem trang 6).

ết đến, xuân về là thời điểm người người, nhà nhà sửa sang nhà cửa, trang hoàng đón tết. Những hoạt động này vừa mang đến không khí rộn ràng của mùa xuân, vừa góp phần truyền tải những ý nghĩa tốt đẹp của tết đến nhiều người hơn.

Cô và trò cùng gói bánh tét.

Năm nay, tịnh xá Ngọc Tâm (xã Tân Phú, huyện Tân Châu) có nhiều hoạt động kỷ niệm, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, tịnh xá và phật tử cùng bắt tay thực hiện “góc tết” với không gian nếp nhà xưa, những vật dụng mang tính hoài niệm như cối xay, lu nước, cây rơm... quen thuộc một thời. Qua đó tạo cảnh quan cho phật tử đến vãng cảnh, thư giãn, chụp ảnh vào dịp tết.

Trụ trì tịnh xá Ngọc Tâm, Đại đức Thích Thiện Trí chia sẻ: “Trải qua đợt dịch Covid-19 với nhiều biến cố, tết này, sư có ý tưởng tái hiện không gian mái nhà tranh. Trong không gian hoài niệm này, mọi người có thể cảm nhận cuộc sống ngày xưa, dù chòi tranh vách đất vẫn yêu thương, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau. Trong đời sống hiện nay, nếu mình mải chạy theo thời đại mà để mất đi những tình cảm chân thành giữa người với người thì không nên. Vì vậy, trong không gian mái nhà tranh, sư muốn tái hiện khung cảnh với ngụ ý xưa nay đan xen, để mọi người cùng chiêm nghiệm”.

Theo cảm quan, tết năm nay, tịnh xá Ngọc Tâm trông khang trang, mới mẻ hơn. Đại đức Thích Thiện Trí cho biết rất vui vì đã góp phần giúp phật tử tận hưởng một không khí tết ý nghĩa. Và ý tưởng này, theo Đại đức sẽ được duy trì và phát triển hơn ở các năm sau, gắn với truyền tải những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Không chỉ có việc trang trí cảnh quan, mỗi dịp tết đến xuân về, tịnh xá Ngọc Tâm phối hợp với chính quyền địa phương trao quà tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Phiên chợ 0 đồng phục vụ bà con. Mới đây, tịnh xá đã trao hơn 400 phần quà tết. Đại đức Thích Thiện Trí chia sẻ: “Trước khó khăn chung, năm nay, mạnh thường quân, phật tử tích cực đóng góp để hỗ trợ những người còn khó khăn, với mong muốn mọi người được đón tết an lành, đầm ấm hơn”. Trước thềm năm mới, Đại đức bày tỏ: “Sư hy vọng năm mới Giáp Thìn sẽ mang lại sự phát triển hơn về mọi mặt để bà con mình có cuộc sống ổn định hơn”.

Cô Thúy viết thư pháp tặng bé.

Còn tại Cơ sở mầm non Thuận Bình (xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu), trước ngày lễ tất niên, cô và trò tất bật gói bánh tét trong không khí xuân đang rộn ràng. Theo cô Mai Thị Thanh Thúy- chủ cơ sở, từ đầu tháng Chạp, các cô đã bắt tay trang trí tết.

Mỗi năm sẽ có thêm ý tưởng mới được thực hành. Tết năm nay, tại cơ sở tăng thêm góc trang trí đón tết so với các năm trước, với phong cách và ý nghĩa khác nhau. Cô Thúy cho biết, nơi góc thư pháp sẽ có hoa đào mang phong vị miền Bắc; góc trang trí mai, bánh tét thì đặc trưng miền Nam; góc heo đất giúp giáo dục các con tính tiết kiệm…

“Tôi nghĩ việc trang trí góp phần mang đến không khí tết cho trẻ tại cơ sở của mình, cũng tạo sự hứng khởi cho phụ huynh. Tôi thấy vui vì mình góp phần mang đến niềm vui đó, giúp trẻ lưu lại được những kỷ niệm đẹp cho thời thơ ấu”- cô Thúy chia sẻ.

Năm nay, cô Thúy muốn dựng thêm một góc thư pháp, giáo dục các con qua những lời hay ý đẹp. Cô nói: “Thư pháp thường được viết những câu chữ hay, phù hợp để giáo dục các con. Vì vậy, tôi đã đăng ký học thư pháp và viết tặng vào dịp tết để thêm phần ý nghĩa”.

Trong mùa tết này, cô Thúy còn cất công sang Bình Dương mua hơn 200 con heo đất về trang trí tết. “Thông qua góc trang trí heo đất này sẽ dạy các con thực hành tiết kiệm. Sau lễ tất niên, những chú heo đất sẽ được tặng làm quà tết cho các con”- cô Thúy hào hứng nói.

Trong mỗi dịp tết, chương trình học sẽ có những nội dung về tết như phong tục, tập quán, lễ nghĩa ngày tết. Như thành thông lệ, mỗi năm, Cơ sở mầm non Thuận Bình sẽ tổ chức hoạt động gói bánh tét làm quà tặng bé và gia đình.

Với hoạt động này, các bé được các cô hướng dẫn, cùng tham gia những công đoạn gói bánh, như làm lá, thực hành gói bánh… Hoạt động này luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh. Theo đó, có người ủng hộ chuối, người mang dừa đến hoặc cùng tham gia gói bánh với các cô.

Những đòn bánh sẽ trở thành món quà tết giúp gắn kết thêm tình cảm giữa cô trò, phụ huynh. Cô Thúy chia sẻ: “Hoạt động này được xem như là một tiết học, nhưng thay vì chỉ học qua tranh, ảnh thì các con được tự mình trải nghiệm, sẽ dễ tiếp thu và ghi nhớ được lâu hơn”.

Với mong muốn mang đến không khí tết sinh động, đầy ý nghĩa, những năm qua, Cơ sở mầm non Thuận Bình không ngừng đổi mới và đưa vào nhiều hoạt động thực tế, vừa giúp các bé vui xuân, vừa mang đến trải nghiệm tết thú vị và khó quên cho trẻ.

Vi Xuân