ĐHĐCĐ Ricons: Mở rộng lĩnh vực xây dựng công trình thủy và điện, thành lập ban ESG

Sáng ngày 15/06, CTCP Đầu tư Xây dựng Ricons đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Ông Nguyễn Sỹ Công, Chủ tịch HĐQT Ricons cho biết, năm 2023, Công ty phải đối mặt với những hệ lụy khôn lường từ các chủ đầu tư như: giải thể, tạm ngừng kinh doanh, sa thải, giảm lương nhân viên, thu hẹp hoạt động, mất cân đối dòng tiền, cố tình chây ì trong việc thanh quyết toán và chiếm dụng vốn nhà thầu…

“Những hệ lụy này tác động không nhỏ đến 2 yếu tố cốt lõi của hoạt động sản xuất - kinh doanh là thu hồi công nợ và nguồn việc gối đầu của Công ty”, ông Công nói.

Nhưng nhờ đẩy mạnh quản trị rủi ro, Ricons đạt doanh thu là 7.575 tỷ đồng, giảm 33,5% so với thực hiện 2022 và đạt 126,3% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, doanh thu xây lắp vẫn đóng vị trí then chốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, đạt 7.278 tỷ đồng, tương đương 96% tổng doanh thu.

Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 79 tỷ đồng, giảm 13% so với năm trước, tương ứng 158% kế hoạch đề ra. EPS đạt 1.893 tỷ đồng.

Năm 2024, Ricons đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 60 tỷ đồng; giảm lần lượt gần 8% và 24% so với thực hiện năm 2023.

Công ty nhận định đây sẽ là một năm mà cơ hội và rủi ro cùng đan xen với ngành bất động sản – xây dựng Việt Nam. Bên cạnh đó, sau khi một loạt các dự luật được Quốc hội thông qua chính thức có hiệu lực thì lĩnh vực bất động sản – xây dựng mới có thể phần nào đó chuyển biến tốt dần lên.

Đáng chú ý, Ricons sẽ bổ sung một số ngành nghề như xây dựng công trình thủy, xây dựng công trình điện vào hệ thống kinh doanh của Công ty.

Về kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023, Ricons dự kiến tỷ lệ 5% bằng tiền, tương đương 500 đồng/CP. Thời gian trả cổ tức dự kiến trong quý IV/2024.

Nội dung phần thảo luận :

Thời gian gần đây ít thấy công bố trúng thầu các dự án mới, ban điều hành có thể chia sẻ về tình hình các dự án trúng thầu?

Ông Trần Quang Quân, Tổng giám đốc: Thời gian qua, tình hình chung rất khó khăn, nhưng Ricons đã trúng thầu một số dự án. Trong đó thứ 5 vừa qua đã khởi công một dự án và trúng tiếp 1 dự án khác. Qua đến tháng 7, 8, chúng ta cũng trúng thầu một số dự án rất lớn. Tôi hy vọng tháng 7 – 8 Ricons sẽ khởi công một số dự án.

Ricons đã chuẩn bị nguồn nhân sự, chiến lược ra sao cho các dự án lớn, đặc biệt là 2 dự án Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành?

Ông Hồ Văn Thảo, Giám đốc điều hành: Trong những năm qua chúng tôi rất quyết liệt trong việc xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ cho kỹ sư, nhân sự công ty. Chúng tôi tập trung việc đào tạo thực chiến, kỹ năng quản lý, các kỹ năng chuyên môn bằng các chương trình đào tạo chất lượng, hiệu quả cao.

Tại Ricons, người Ricon được rèn luyện qua các dự án lớn có quy mô phức tạp, chúng tôi cũng đào tạo, cập nhật các công nghệ mới nhất, cải tiến về các biện pháp thi công. Nhờ vậy, Ricons đang sở hữu một đội cán bộ kỹ sư, chuyên gia rất giỏi nghề, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết để đáp ứng đầy đủ không chỉ cho các dự án hiện tại mà còn cả các dự án lớn sắp tới.

Đối với 2 dự án trọng điểm quốc gia, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Ricons và các đơn vị liên doanh, chúng tôi đã triển khai thi công dự án chuyên nghiệp, chỉn chu đáp ứng tiến độ dự án, được chủ đầu tư đánh giá cao.

Năm tới công ty có duy trì chính sách cổ tức bằng tiền mặt không? Năm nay chính sách cổ tức tiền mặt hơi ít, đoàn chủ tịch có điều chỉnh gì không?

Ông Nguyễn Sỹ Công, Chủ tịch HĐQT: Cổ tức là một vấn đề các cổ đông rất quan tâm. Từ xưa Ricons có truyền thống duy trì chính sách cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông rất nhiều năm duy trì chính sách này. Quan điểm HĐQT, khi có lợi nhuận mới tiến hành chia cổ tức. Nhưng năm 2023, so với các doanh nghiệp trên thị trường, kể cả doanh nghiệp niêm yết cũng không trả cổ tức.

Trong năm qua, nhiều cán bộ nhân viên cũng nhiều người tình nguyện giảm lương, trên việc cân nhắc luôn đảm bảo cân đối hài hòa quyền lợi giữa cán bộ công nhân viên và các cổ đông thì chúng tôi cũng nhất trí đề xuất mức cổ tức bằng tiền cho cổ đông tỷ lệ 5%.

So với thị trường, mức này cũng tương đối phù hợp, còn việc tăng hay giảm thì trong đại hội cổ đông sẽ là người quyết định cho mức này.

Vấn đề thu hồi công nợ trong ngành xây dựng vô cùng nóng, trong năm 2023 Công ty đánh giá thẳng thắn vấn đề này ra sao? Năm 2024 Công ty có chiến lược gì để tăng hoạt động thu hồi công nợ?

Ông Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc điều hành: Trong năm 2023 và 20-24, Công ty đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong thu hồi công nợ. Từ ban lãnh đạo đến ban thu hồi công nợ làm việc quyết liệt với các chủ đầu tư bằng nhiều phương án. Trong 2024, chúng ta vẫn phải tiếp tục tăng cường, kể cả phương án pháp lý đối với các chủ đầu tư. Vài tháng gần đây có chuyển biến tương đối tốt trong thu hồi công nợ, nhưng chúng ta vẫn phải quyết liệt.

Về phía ban điều hành Công ty đang tập trung và quyết liệt thu hồi trong năm tới để làm sao giảm công nợ khó đòi của Công ty xuống thấp nhất có thể.

ESG là một bộ tiêu chuẩn mà các quỹ đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp FDI… ngày càng quan tâm. Ricons có giải pháp gì để đấu thầu các làn sóng đầu tư này?

Ông Trần Thế Phương, Giám đốc điều hành: Cam kết của Chính phủ là đến 2050 Việt Nam là net zero, nên các yếu tố môi trường, xã hội, quản trị, đặc biệt là môi trường Chính phủ tập trung. Ricons cũng xây dựng chiến lược để tập trung phát triển ESG để làm sao phát triển bền vững. Những việc liên quan đến ESG trước đây đã làm nhưng chưa hệ thống hóa. Hiện ban điều hành và HĐQT cũng xây dựng chiến lược.

Thứ nhất, năm 2024 sẽ thành lập ban ESG để tổ chức điều hành, phát triển các yếu tố phát triển bền vững vào chiến lược của doanh nghiệp.

Thứ hai, Ricons tăng cường thực hành, quản lý các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội, các vấn đề của Công ty.

Thứ ba, chúng ta có báo cáo của ESG của Công ty sẽ tích hợp vào BCTC năm 2024.

Thứ tư, sẽ hợp tác với các bên, chủ đầu tư những đối tác cùng quan tâm ESG, chia sẻ kinh nghiệm, tạo thêm cơ hội hợp tác.

Hiện các doanh nghiệp FDI, kể cả các chủ đầu tư trong nước, các dự án đang đấu thầu, triển khai thì về ESG đã được chủ đầu tư quan tâm nên từ đầu năm 2024 cũng từng bước thúc đẩy việc này. Đến đầu tháng 6, ban ESG đã hình thành, dự kiến tháng 7 sẽ ký quyết định.

Năm nay, Ricons bổ sung ngành nghề kinh doanh như xây dựng công trình thủy, công trình điện… gần như các dự án đầu tư công. Ban lãnh đạo chia sẻ về chiến lược phát triển tiềm năng, cơ hội phát triển các ngành nghề này, qua đó đánh giá hiệu quả đóng góp trong tương lai.

Ông Nguyễn Sỹ Công, Chủ tịch HĐQT: Việc bổ sung ngành nghề dựa trên cơ sở các diễn biến thị trường hiện tại cũng như tương lai, cũng căn cứ từ năng lực sẵn có của Công ty. HĐQT cho rằng chúng ta cần đi trước, đón đầu những cơ hội đầu tư những dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia, thành phố…những địa phương khác trong cả nước. Đây là những lĩnh vực không mới các doanh nghiệp trên thị trường nhưng chúng ta mới bắt đầu tham gia các dự án đầu tư công như 2 sân bay.

Chúng tôi cho rằng hiệu quả mang lại khi tham gia vào những dự án này rất tốt. Sắp tới, TP.HCM hay các địa phương lân cận sẽ có nhiều dự án như cảng biển, hàng không... các dự án về cao tốc có thể được đầu tư mạnh. Xu hướng này hầu như được tất cả các doanh nghiệp thi công lớn trong nước tham gia, nên chúng tôi cũng nhất trí trình đại hội để chúng ta mở rộng những ngành nghề này.

Kiều Trang