Trung Quốc nỗ lực vì một ngày hội thể thao hợp lý, an toàn và ấn tượng

Trung tâm báo chí Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nồng nhiệt chào đón Chủ tịch IOC Thomas Bach và các thành viên ủy ban này đang có mặt tại Bắc Kinh - thành phố đầu tiên trên thế giới đã giành quyền đăng cai cả Olympic mùa Hè và mùa Đông - và tổ chức phiên họp thứ 139 của IOC. Ông lưu ý rằng dưới tác động tổng hợp của những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ và đại dịch COVID-19, thế giới ngày nay đang bước vào thời kỳ hỗn loạn và biến đổi mới, cũng như nhiều thách thức mà nhân loại phải đối mặt. Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ IOC đã dẫn dắt phong trào Olympic trong việc rèn luyện lòng dũng cảm và nghị lực tiến lên phía trước, đóng một vai trò quan trọng và duy nhất trong việc khuyến khích sự đoàn kết và hợp tác toàn cầu để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chủ tịch Tập Cận Bình cảm ơn IOC đóng góp tích cực vào sự phát triển của thể thao ở Trung Quốc trong những năm qua cũng như sự hỗ trợ và hướng dẫn trong công tác chuẩn bị tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022. Ông khẳng định nước này đã sẵn sàng cho ngày hội thể thao, sẽ khai mạc vào ngày 4/2.

Trước đó, ngày 2/2, màn rước đuốc Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022 đã diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh trong bối cảnh nước chủ nhà đang nỗ lực tổ chức đại hội thể thao hàng đầu thế giới này khi mà đại dịch COVID-19 vẫn là một nguy cơ lớn. Hơn 1.000 người tham dự đưa ngọn đuốc qua những khu vực tổ chức thi đấu ở Bắc Kinh và thành phố lân cận Trương Gia Khẩu trước lễ khai mạc vào tối 4/2. Khán giả xem lễ rước đuốc bị hạn chế do dịch COVID-19 và ban tổ chức khuyến khích mọi người dõi theo sự kiện qua hình thức trực tuyến.

Hành trình đưa ngọn đuốc Olympic đến Bắc Kinh đã được thực hiện từ tháng 10 năm ngoái sau khi bỏ qua lễ rước đuốc tại Hy Lạp do những quan ngại về COVID-19. Giới chức Trung Quốc đang đẩy mạnh các biện pháp phòng chống nghiêm ngặt như đại hội thể thao này được tổ chức trong bong bóng khép kín không có sự tiếp xúc giữa những người tham dự và khán giả để ngăn ngừa dịch lây lan vào cộng đồng.

Phương Hồ (TTXVN)