Điện Kremlin: Ông Putin sẵn sàng điện đàm với Thủ tướng Đức

Phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov ngày 29-1 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tiếp xúc với Thủ tướng Đức Olaf Scholz mặc dù hiện chưa có cuộc điện đàm nào giữa hai nhà lãnh đạo được lên lịch, theo hãng thông tấn RIA Novosti.

Ông Peskov nói: “Hiện tại, không có cuộc đàm phán nào với Thủ tướng Scholz trong lịch trình nhưng Tổng thống Putin đã và vẫn sẵn sàng nói chuyện với ông Scholz”.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức chưa bình luận về phát biểu của ông Peskov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc qua liên kết video tại thủ đô Moscow (Nga) ngày 27-1. Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, cũng trong ngày 29-1, tờ Tagesspiegel của Đức dẫn lời Thủ tướng Scholz cho biết ông sẽ nói chuyện với ông Putin lần nữa “bởi vì cần phải nói”.

Tuy nhiên ông Scholz lưu ý: “Tổng thống Putin có trách nhiệm rút quân khỏi Ukraine để chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người này”.

Đức là nhà tài trợ khí tài quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ. Gần đây, quan hệ giữa Moscow và Berlin đã xuống mức thấp mới sau khi Đức đồng ý gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

Lần gần đây nhất hai nhà lãnh đạo điện đàm là vào đầu tháng 12. Sau cuộc nói chuyện, ông Putin nói rằng đường lối của Đức và phương Tây là “không mang tính xây dựng” và kêu gọi Berlin suy nghĩ lại về cách tiếp cận của mình.

THẢO VY