Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm đã nộp phạt và thuế gần 750 triệu đồng

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã chứng khoán: ), doanh nghiệp do ông Đặng Thành Tâm là Chủ tịch HĐQT, mới đây đã gửi văn bản đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM liên quan đến việc bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Theo đó, Saigontel bị xử phạt số tiền 125 triệu đồng với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp (112 triệu đồng) và hành vi khai sai không dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp (tổng số tiền phạt là 13 triệu đồng).

Đồng thời, doanh nghiệp này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp 560 triệu đồng, tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 60,6 triệu đồng.

Tổng cộng, số tiền thuế bị truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp mà Saigontel phải nộp là 745 triệu đồng. Theo thông tin công bố, Saigontel cho biết ngày 8-4 đã nộp đủ số tiền trên.

Bên cạnh là Chủ tịch HĐQT của Saigontel, ông Đặng Thành Tâm hiện còn là Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC) - doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực đầu tư, phát triển và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị.

Số tiền phạt và tiền thuế bị truy thu Nguồn: Saigontel

Liên quan đến Saigontel, theo tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên được công bố mới đây, trong năm 2024, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu ở mức 4.000 tỉ đồng, tăng 205% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế dự kiến 450 tỉ đồng, tăng 490% so với kết quả thực hiện được trong năm 2023. Saigontel dự kiến không trả cổ tức cho cổ đông.

Trong khi đó, năm 2023, Saigontel cũng đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận ở mức cao nhưng kết thúc năm tài chính chỉ ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.390 tỉ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 76 tỉ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ, lần lượt hoàn thành 47% và 18,5% so với kế hoạch.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Saigontel ở mức 7.217 tỉ đồng, tăng 32% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu cũng ghi nhận tăng 6% so với đầu năm, đạt 1.967 tỉ đồng.

Lê Tỉnh