Đông Nam Á đang chậm lại về đầu tư xanh

Báo cáo cho biết, với mức tiêu thụ năng lượng trong khu vực dự kiến sẽ tăng 40% trong thập kỷ này, lượng khí thải carbon dioxide gây nóng lên khí hậu vẫn gia tăng, trong đó khu vực vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù đầu tư xanh đã tăng 20% trong năm ngoái nhưng vẫn còn rất thấp so với mức 1.500 tỷ USD cần thiết trong thập kỷ này và lượng khí thải ở 10 quốc gia trong khu vực có thể vượt quá cam kết năm 2030 tới 32% nếu như các quốc gia trong khu vực vẫn tiếp tục quỹ đạo hiện tại.

Kimberly Tan, Giám đốc điều hành của GenZero cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc tăng tốc nỗ lực của các quốc gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư là điều bắt buộc vì Đông Nam Á vẫn đang đi chệch hướng một cách đáng tiếc”.

Năng lượng sạch chỉ chiếm 10% tổng nguồn cung và trợ cấp nhiên liệu hóa thạch cao hơn khoảng 5 lần so với đầu tư vào năng lượng tái tạo. Chi phí vốn cao cũng như các quy định về lưới điện và thuế quan không chắc chắn cũng khiến việc cấp vốn cho các dự án tái tạo trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, chỉ có 4 trong số 10 quốc gia trong khu vực - Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam - đạt được tiến bộ trong việc định giá carbon.

Báo cáo cũng kêu gọi có nhiều chính sách và ưu đãi hơn, hợp tác khu vực chặt chẽ hơn và tập trung lâu dài vào các công nghệ đã có thể triển khai.

“Tin tốt là Đông Nam Á còn rất sớm trong hành trình khử carbon nên được hưởng lợi từ việc có nhiều đòn bẩy để giảm lượng khí thải ngày nay… Nhiều trong số này là những kết quả dễ đạt được”, ông Kimberly Ta cho biết.

Ngoài ra, báo cáo đã xác định 13 "ý tưởng đầu tư" có thể mang lại doanh thu 150 tỷ USD vào năm 2030, bao gồm nông nghiệp bền vững và các nhà máy năng lượng tái tạo quy mô lớn.

Theo báo cáo tháng 4 của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) và công ty tư vấn McKinsey, Đông Nam Á là khu vực hoạt động kém thứ hai khi nói đến đầu tư vào năng lượng tái tạo, chỉ sau châu Phi cận Sahara.

Báo cáo cho biết công suất lắp đặt năng lượng mặt trời hàng năm cần tăng từ mức 5 GW hiện tại lên 35 GW trong giai đoạn 2030-2050 nếu muốn đáp ứng các cam kết về mức phát thải ròng bằng 0 trong khu vực.

Vishal Agarwal, đối tác cấp cao của McKinsey cho biết: “Chúng tôi có tất cả các nguồn lực, nhưng việc ‘mở khóa’ vẫn chưa diễn ra”.

Hạc Hiên / Theo báo chí nước ngoài