Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ là nguồn cung lao động công nghệ quan trọng của Nhật Bản

Người đi làm trên đường phố Nhật Bản. (Ảnh: Gabruu)

Ngày 10/4, Văn phòng Nội các ật Bản đã tổ chức một cuộc họp Nhóm Công tác chuyên trách nhằm thảo luận về các biện pháp mở rộng đầu tư trực tiếp vào Nhật Bản và thu hút lao động công nghệ lành nghề từ Đông Nam Á và Ấn Độ.

Nhóm công tác chuyên trách của Chính phủ Nhật Bản hiện đang tập trung vào bốn vấn đề chính: mở rộng cơ hội đầu tư, đảm bảo nguồn lao động tay nghề cao, thúc đẩy hợp tác với các công ty nước ngoài và cải thiện môi trường sống và kinh doanh trong nước.

Một lĩnh vực đang được xem xét là hệ thống tình trạng cư trú để giúp nhân viên công nghệ từ Đông Nam Á và Ấn Độ làm việc tại Nhật Bản dễ dàng hơn. Ngoài ra, để giúp các công ty nước ngoài khởi nghiệp kinh doanh tại Nhật Bản, chính phủ đang xem xét cho phép thực hiện thủ tục thành lập công ty bằng tiếng Anh.

Nhật Bản đặt mục tiêu nâng cán cân đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này lên 100.000 tỷ yen (653,9 tỷ USD) vào cuối năm 2030. Chính phủ đang hy vọng thu hút nhiều nguồn đầu tư hơn bằng cách đảm bảo công nghệ và nguồn lao động lành nghề cũng như cải thiện điều kiện sống của người lao động.

Thứ trưởng Văn phòng Nội các - Tatsunori Ibayashi, người tham dự cuộc họp nhóm công tác cho biết: “Chúng tôi đã xác định các vấn đề ưu tiên và sẽ tăng cường nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu thu hút đầu tư trực tiếp 100.000 tỷ yen vào Nhật Bản”./.

(TTXVN/Vietnam+)