Dữ liệu nguồn gốc COVID-19 mới liên quan đến chó gấu trúc ở chợ Trung Quốc

Đây là bằng chứng cho giả thuyết rằng COVID có nguồn gốc từ động vật chứ không phải từ phòng thí nghiệm.

Chó gấu trúc có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Những dữ liệu này không đưa ra câu trả lời dứt khoát về cách đại dịch bắt đầu, nhưng mọi dữ liệu đều quan trọng để đưa chúng ta đến gần hơn với câu trả lời đó”.

Làm thế nào virus Corona xuất hiện vẫn chưa rõ ràng. Nhiều nhà khoa học tin rằng rất có thể nó đã lây từ động vật sang người, giống như nhiều loại virus khác đã từng lây nhiễm trong quá khứ, tại một chợ động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Nhưng Vũ Hán là nơi có một số phòng thí nghiệm liên quan đến việc thu thập và nghiên cứu virus Corona, thúc đẩy giả thuyết mà các nhà khoa học cho rằng virus có thể đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Những phát hiện mới không giải quyết được câu hỏi và chúng chưa được các chuyên gia khác đánh giá chính thức hoặc được công bố trên các tạp chí uy tín.

Ông Tedros chỉ trích Trung Quốc vì đã không chia sẻ thông tin di truyền sớm hơn, ông nói trong một cuộc họp báo rằng “dữ liệu này lẽ ra phải được chia sẻ từ ba năm trước”.

Các mẫu mới được thu thập từ các bề mặt tại chợ hải sản Hoa Nam vào đầu năm 2020 ở Vũ Hán, nơi phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở người vào cuối năm 2019.

Tedros cho biết các trình tự gen gần đây đã được các nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc tải lên cơ sở dữ liệu virus công cộng lớn nhất thế giới.

Sau đó, chúng đã bị xóa, nhưng một nhà sinh vật học người Pháp tình cờ phát hiện ra thông tin và chia sẻ nó với một nhóm các nhà khoa học bên ngoài Trung Quốc đang tìm hiểu nguồn gốc của virus Corona.

Dữ liệu cho thấy một số mẫu dương tính với COVID được thu thập từ một gian hàng được biết là có liên quan đến buôn bán động vật hoang dã cũng chứa gen của chó gấu trúc, cho thấy những con vật này có thể đã bị nhiễm virus, theo các nhà khoa học. Phân tích của họ lần đầu tiên được báo cáo trên tạp chí The Atlantic của Mỹ.

Những nỗ lực xác định nguồn gốc của đại dịch COVID-19 đã trở nên phức tạp bởi các yếu tố bao gồm sự gia tăng lớn các ca nhiễm bệnh ở người trong hai năm đầu tiên của đại dịch và tranh chấp chính trị ngày càng gay gắt. Các chuyên gia về virus từng mất hơn chục năm để xác định nguồn gốc động vật của Sars, một loại virus có liên quan.

Mai Anh (theo AFP, SCMP)